Đường dẫn truy cập

TT Obama hứa cấp 340 triệu đôla viện trợ nhân đạo cho Syria


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc diễn văn trước cử tọa Đại hội đồng Liên hiệp quốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đọc diễn văn trước cử tọa Đại hội đồng Liên hiệp quốc
Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 340 triệu đôla trong ngân khoản viện trợ nhân đạo để giúp những người bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại Syria.

Lên tiếng trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, ông Obama cũng đả kích những người ngờ vực đã nêu nghi vấn về việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện cuộc tấn công bằng võ khí hóa học hôm 21-8-2013 gần Damascus, mà cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói rằng đã giết chết khoảng 1.400 người.

Tổng thống Hoa Kỳ đã bênh vực cho việc đe dọa sử dụng võ lực của ông nhắm vào chính phủ của ông Assad, và kêu gọi thông qua “một nghị quyết mạnh của Hội Đồng Bảo An đề xác minh rằng chế độ Assad sẽ giữ đúng cam kết.

Hồi sáng thứ Ba, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Ryabkov, nói rằng tài liệu này có thể kể tới một điểm quan trọng, là Điều 7 trong hiệp định giữa Nga và Hoa Kỳ, chỉ cho phép sử dụng võ lực hay áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu bất cứ bên nào vi phạm bằng cách sử dụng võ khí hóa học.

Ông Ryabkov nói rằng các thanh sát viên võ khí hóa học sẽ trở lại Syria vào ngày thứ Tư. Đoàn thanh sát viên của Liên Hiệp Quốc do ông Ake Sellstrom lãnh đạo đã hoàn tất cuộc điều tra kéo dài hai tuần lễ, nhưng phần lớn chỉ tập trung vào cuộc tấn công gây chết chóc tại vùng ngoại thành Damascus.

Sứ mạng ban đầu của họ là điều tra về ba cuộc tấn công trước, trong đó có một cuộc tấn công hồi tháng Ba ở bên ngoài Aleppo mà chính phủ Syria và quân nổi dậy phe nọ đổ lỗi cho phe kia.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Gul, đã nói với hội nghị của Liên Hiệp Quốc rằng cộng đồng quốc tế có trách nhiệm không được bỏ rơi nhân dân Syria, và gọi cuộc xung đột này là “một mối đe dọa thật sự cho hòa bình và an ninh trong vùng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG