Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ không bỏ phiếu nhanh về dự luật đối với TikTok vừa được Hạ viện thông qua


Dư luật của Hạ viện buộc công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm.
Dư luật của Hạ viện buộc công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm.

Một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ muốn Thượng viện dành thời gian để cân nhắc xem có quyết định ủng hộ dự luật về TikTok vừa được Hạ viện thông qua hay không. Dư luật này buộc công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh cấm, theo Reuters.

Hôm 13/3, Hạ viện bỏ phiếu 352 thiếu thuận-65 phiếu chống, chỉ 8 ngày sau khi dự luật này được đưa ra. Hiện có sự ủng hộ rộng rãi tại Thượng viện cho việc cần phải hành động nhằm giải quyết các mối đe dọa an ninh quốc gia từ các ứng dụng nước ngoài như TikTok nhưng chưa có sự nhất trí về giải pháp phù hợp.

Bà Maria Cantwell, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng bà muốn dự luật giải quyết những lo ngại rộng rãi về các ứng dụng nước ngoài, một vấn đề sẽ bị mắc lại tại tòa án, và không chắc dự luật này của Hạ viện có đi đủ xa hay không.

Bà Cantwell nói: “Có lẽ trong một tuần nữa, chúng tôi sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì chúng tôi nghĩ về các lựa chọn”. Bà Cantwell nói thêm bà đã nghĩ đến việc tổ chức các phiên điều trần.

Thượng nghị sĩ Ron Wyden, một đảng viên Dân chủ hàng đầu về các vấn đề công nghệ, cho biết ông vẫn đang xem xét dự luật của Hạ viện và có “những quan ngại sâu sắc về bất kỳ ứng dụng nào cho phép chính phủ Trung Quốc truy cập vào dữ liệu riêng tư của người Mỹ”.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Thương mại, nói với trang Bloomberg News rằng dự luật nên được mở cho một “quy trình sửa đổi đầy đủ”, điều này có thể trì hoãn đáng kể bất kỳ hành động nào.

Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nói rằng chỉ có Thượng viện mới có thể xem xét dự luật này và không đưa ra mốc thời gian hành động.

Ông Shou Zi Chew, Giám đốc điều hành TikTok, hôm 14/3 có mặt tại Quốc hội Hoa Kỳ trong ngày họp thứ hai với các thượng nghị sĩ. Ông nói trong một video đăng hôm 13/3 trên TikTok đã thu hút hơn 25 triệu lượt xem trong vòng chưa đầy một ngày rằng dự luật này nếu được ký thành luật “sẽ dẫn đến lệnh cấm TikTok ở Hoa Kỳ… và những người sáng tạo và doanh nghiệp nhỏ sẽ bị mất đi hàng tỷ đôla. Nó sẽ khiến 300.000 việc làm của người Mỹ gặp rủi ro”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG