Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ


Văn phòng của TikTok ở Culver City, bang California
Văn phòng của TikTok ở Culver City, bang California

Hạ viện Mỹ hôm 13/3 đã bỏ phiếu áp đảo thông qua một dự luật buộc hãng ByteDance của Trung Quốc thoái vốn của họ ở Mỹ khỏi Tiktok trong vòng sáu tháng, nếu không ứng dụng video ngắn có khoảng 170 triệu người Mỹ sử dụng này sẽ bị cấm ở Mỹ.

Dự luật được thông qua với tỷ lệ 352-65, với sự ủng hộ của lưỡng đảng, nhưng nó phải đối mặt với lộ trình bất định hơn tại Thượng viện, nơi có một số thượng nghị sỹ ủng hộ cách làm khác trong việc quản lý các ứng dụng do nước ngoài sở hữu có thể gây lo ngại về an ninh. Lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, chưa cho thấy ông dự định sẽ làm như thế nào.

Số phận của TikTok đã trở thành vấn đề lớn ở Washington. Các nhà lập pháp của cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa cho biết văn phòng của họ đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người dùng TikTok tuổi teen phản đối đạo luật này.

“Đây là vấn đề an ninh quốc gia hệ trọng. Thượng viện phải xem xét và thông qua nó,” dân biểu Cộng hòa số 2 tại Hạ viện, ông Steve Scalise, viết trên X.

Ngay sau khi được thông qua, hai thượng nghị sĩ lưỡng đảng là Mark Warner của Đảng Dân chủ và Marco Rubio của Đảng Cộng hòa, đã ra tuyên bố chung nói rằng họ thấy được khích lệ trước sự ủng hộ lưỡng đảng đối với dự luật và họ ‘chờ đợi cùng làm việc với nhau để dự luật này được Thượng viện thông qua và được ký thành luật’.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra chỉ hơn một tuần kể từ khi dự luật được đề xuất sau một phiên điều trần công khai với rất ít tranh luận, và Quốc hội đã đình trệ về việc này trong hơn một năm. Hồi tháng trước, chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Joe Biden đã sử dụng TikTok, làm dấy lên hy vọng của các lãnh đạo TikTok rằng Quốc hội khó có thể thông qua luật trong năm nay.

Giám đốc điều hành TikTok, ông Chu Thụ Tư (Shou Zi Chew), sẽ đến Điện Capitol vào ngày 13/3 trong chuyến đi đã lên lịch từ trước để trình bày với các thượng nghị sĩ Mỹ, một nguồn tin biết về vấn đề này cho hay.

“Dự luật này có kết cục đã được định trước: cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ,” hãng này nói trước cuộc bỏ phiếu. “Chính phủ Mỹ đang tìm cách tước bỏ quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp của 170 triệu người Mỹ.”

Hồi tuần trước, ông Biden cho biết ông sẽ ký nó thành luật.
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, ông Jake Sullivan, hôm 12/3 cho biết mục tiêu là chấm dứt việc Trung Quốc sở hữu TikTok, chứ không phải cấm TikTok.

“Liệu chúng ta có muốn TikTok, vốn là một nền tảng, thuộc sở hữu của công ty Mỹ hay công ty Trung Quốc? Liệu chúng ta có muốn dữ liệu trên TikTok - dữ liệu về trẻ em, về người lớn - sẽ được chuyển đi, dữ liệu đó sẽ ở lại Mỹ hay đưa đến Trung Quốc?” ông nói.

Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận cho bán lại TikTok hay liệu ByteDance có thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trong sáu tháng hay không.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG