Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ bác bỏ các dự luật siết chặt kiểm soát súng


Thượng nghị sĩ Chris Murphy của đảng Dân chủ, người tích cực kêu gọi có hành động chống bạo lực súng ống ở Hoa Kỳ, trong cuộc họp báo tại Trụ sở Quốc hội ngày 20/6/2016.
Thượng nghị sĩ Chris Murphy của đảng Dân chủ, người tích cực kêu gọi có hành động chống bạo lực súng ống ở Hoa Kỳ, trong cuộc họp báo tại Trụ sở Quốc hội ngày 20/6/2016.

8 ngày sau khi xảy ra vụ xả súng giết chết nhiều người nhất trong lịch sử nước Mỹ, Thượng viện Hoa Kỳ đã bác bỏ một loạt những dự luật nhằm hạn chế số người được quyền mua súng và nới rộng việc kiểm tra những người muốn mua súng.

Tối thứ hai, các thượng nghị sĩ Cộng hoà đã ngăn chận hai đề nghị mà phe Dân chủ đưa ra với sự sôi nổi đặc biệt sau khi Omar Mateen, kẻ tuyên bố trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo, nổ súng giết chết 49 người và gây thương tích cho 53 người khác tại một hộp đêm của người đồng tính luyến ái ở Orlando, tiểu bang Florida.

Cuộc biểu quyết diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thượng nghị sĩ Chris Murphy, thuộc đảng Dân chủ, chiếm diễn đàn Thượng viện trong 15 giờ đồng hồ để đòi có hành động lập pháp về vấn đề bạo lực súng ống.

"Những kẻ khủng bố ngày nay dùng súng liên thanh, thay vì bom tự chế hay máy bay, để tấn công người Mỹ. Sau biến cố ngày 11 tháng 9, chúng ta đã quyết định là chúng ta sẽ không để cho quân khủng bố chiếm đoạt máy bay để giết hại thường dân. Ngày nay bọn chúng đã chuyển sang dùng súng liên thanh. Một cách cá biệt, bọn chúng tuyển mộ những kẻ tấn công thuộc loại con sói đơn độc đến mua súng liên thanh tại các cuộc triễn lãm súng ống và chúng ta nên áp dụng một chiến thuật tương tự để chống lại. Chúng ta không bỏ cuộc. Người dân nước Mỹ không bỏ cuộc. Chúng ta đang chờ xem các cuộc điều đình này diễn tiến ra sao trong những ngày sắp tới nhưng tôi xin thưa với quí vị như thế này: có nhiều bằng chứng cho thấy phe Cộng hoà biết rõ là họ đang ở về phía đối nghịch với giới cử tri. Dân chủ không cho phép cơ quan lập pháp này có lập trường khác biệt quá xa với lập trường của 90% dân chúng nước Mỹ trong một thời gian rất lâu như vậy."

Trong những dự luật bị bác hôm qua, có một dự luật cấm những người bị ghi tên vào các danh sách theo dõi khủng bố của chính phủ, kể cả những người bị cấm đi máy bay, không được mua súng. Một dự luật khác sẽ nới rộng việc kiểm tra lý lịch có tính chất bắt buộc đối với những vụ mua bán súng ống để bao gồm những vụ mua súng tại các cuộc triễn lãm và qua mạng internet.

Lãnh tụ phe đa số ở Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitch McConell
Lãnh tụ phe đa số ở Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitch McConell

Phe Cộng hoà nói rằng họ không thể bỏ phiếu tán thành bất cứ dự luật nào không cung cấp một phương tiện để cho những người bị ghi tên lầm vào danh sách theo khủng bố có thể khiếu nại quyết định của chính phủ.

Trong khi đó, hai dự luật của phe Cộng hoà cũng bị bác trong cuộc biểu quyết hôm thứ hai. Một dự luật đòi hỏi chính phủ phải có trát toà mới có thể ngăn một nghi can khủng bố thủ đắc súng ống, và một dự luật đòi hỏi người bán súng thông báo cho các cơ quan thi hành công lực khi một người từng bị điều tra về vấn đề khủng bố mua một khẩu súng.

Các cuộc biểu quyết hôm qua tiếp nối một loạt những sự thất bại trong công tác lập pháp để kiểm soát súng ống sau khi xảy ra những vụ xả súng giết chết nhiều người ở nước Mỹ, trong đó có vụ thảm sát năm 2012 giết chết 20 học sinh tiểu học và 6 giáo viên ở thành phố Newtown, tiểu bang Connecticut, và vụ tấn công khủng bố hồi năm ngoái giết chết 14 người ở thành phố San Bernadino, tiểu bang California.

Lãnh tụ phe đa số ở Thượng viện, Thượng nghị sĩ Cộng hoà Mitch McConell tố cáo phe dân chủ lợi dụng thảm kịch Orlando “như một cơ hội để thúc đẩy cho một chương trình nghị sự mang tính chất đảng phái hoặc để lồng vào một mẫu quảng cáo 30 giây cho chiến dịch vận động bầu cử."

VOA Express

XS
SM
MD
LG