Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ sắp bỏ phiếu về kiểm soát súng


Thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Chris Murphy, nói: "Chúng ta đã không làm gì cả. Tôi thấy quá đủ về các vụ giết người tiếp tục diễn ra, và thấy quá đủ về sự bất động của Thượng viện."
Thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Chris Murphy, nói: "Chúng ta đã không làm gì cả. Tôi thấy quá đủ về các vụ giết người tiếp tục diễn ra, và thấy quá đủ về sự bất động của Thượng viện."

Một tuần sau vụ xả súng hàng loạt tại một hộp đêm của người đồng tính ở Orlando, Florida, Thượng viện Hoa Kỳ dự kiến sẽ bỏ phiếu về một loạt các đề xuất nhằm ngăn chặn việc bán súng cho những nghi phạm khủng bố và mở rộng việc kiểm tra người mua súng ở Mỹ.

Cho dù có nhiều lời lên án các cuộc tấn công và nhiều lời thề tìm cách ngăn chặn sự lặp lại, song không rõ liệu một dự luật kiểm soát súng có thể được Quốc hội Mỹ thông qua hay không.

Tại Quốc hội, đa số đảng viên Cộng hòa nói nạn khủng bố trong nước lấy cảm hứng từ Nhà nước Hồi giáo là nguyên nhân của vụ xả súng đã giết chết 49 người và làm bị thương hơn 50 người khác.

Những người của đảng Dân chủ không nao núng, đã giành quyền phát biểu tại Thượng viện trong 15 tiếng đồng hồ vào cuối tuần trước.

Thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ của Connecticut, Chris Murphy, nói: "Chúng ta đã không làm gì cả. Tôi thấy quá đủ về các vụ giết người tiếp tục diễn ra, và thấy quá đủ về sự bất động của Thượng viện".

Bang Connecticut là nơi đã xảy ra vụ xả súng năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook khiến 20 trẻ em thiệt mạng.

Những người của đảng Cộng hòa đồng ý bỏ phiếu vào cuối ngày thứ Hai. Ông Murphy tuyên bố nỗ lực của ông đã thành công.

Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ của Connecticut cho biết: "Chúng tôi có cam kết từ đảng Cộng hòa là đưa hai dự luật ra Thượng viện bỏ phiếu: một dự luật về mở rộng số lượng các cuộc kiểm tra lý lịch, và dự luật thứ hai nhằm loại trừ những kẻ khủng bố khỏi danh sách những người có thể mua súng".

Dự kiến cũng có cuộc bỏ phiếu về những dự luật thay thế do đảng Cộng hòa đề xuất, theo đó nêu rõ quyền của chủ sở hữu súng có tên có thể bị đưa vào nhầm vào danh sách theo dõi khủng bố.

Tu chính án thứ nhì của Hiến pháp Mỹ viết "Một lực lượng dân quân có quy định rõ ràng là điều cần thiết đối với an ninh của một Nhà nước tự do; không được vi phạm quyền của Nhân dân được giữ và mang vũ khí ".

Ý nghĩa chính xác của những lời đó, và việc áp dụng vào nước Mỹ hiện đại từ lâu đã chia rẽ đất nước.

Các nhà quan sát chính trị nói rằng không có nhiều khả năng Thượng viện sẽ hành động về kiểm soát súng và càng ít khả năng hơn ở Hạ viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG