Đường dẫn truy cập

Thượng viện chuẩn thuận các Bộ trưởng được chọn vào nội các mới  


Ông Ryan Zinke, người được đề cử vị trí Bộ trưởng Nội Vụ sẽ ra điều trần trước Ủy ban Năng Lượng và Tài Nguyên Thượng Viện.
Ông Ryan Zinke, người được đề cử vị trí Bộ trưởng Nội Vụ sẽ ra điều trần trước Ủy ban Năng Lượng và Tài Nguyên Thượng Viện.

Các ủy ban Thượng Viện Mỹ hôm 17/1 tiếp tục chất vấn các nhân vật được tổng thống đắc cử Donald Trump đề cử vào các vị trí Bộ trưởng Nội Vụ và Bộ trưởng Giáo Dục trong nội các chính phủ mới.

Người được đề cử vào chức bộ trưởng Nội Vụ, ông Ryan Zinke, sẽ ra điều trần trước Ủy ban Năng Lượng và Tài Nguyên Thượng Viện.

Ông Zinke, cựu chỉ huy đội đặc nhiệm hải quân Mỹ (SEAL), ủng hộ việc duy trì các khu đất công thuộc quyền sở hữu của chính phủ liên bang. Lập trường này sẽ đặt ông vào vị thế đối nghịch với lập trường của những thành viên đảng Cộng Hòa muốn tư hữu hóa hoặc giao các khu đất của liên bang cho các tiểu bang quản lý. Lập trường của ông Zinke trùng với quan điểm của ông Trump, trước đây ông Trump nói ông không nghĩ rằng đất công nên được đặt dưới quyền quản lý của tiểu bang.

Nhiều nhóm hoạt động cho môi trường phản đối quyết định đề cử ông Zinke vì cho rằng ông là người từng ủng hộ việc gia tăng khai thác năng lượng từ khu đất công và bày tỏ hoài nghi về tính cách cấp bách của nạn biến đổi khí hậu.

Bộ Nội Vụ có hơn 70.000 nhân viên trên toàn nước Mỹ và giám sát hơn 20% vùng lãnh thổ liên bang bao gồm các vườn quốc gia.

Trong khi đó người được đề cử vào chức bộ trưởng Giáo Dục, bà Betsy Devos, sẽ ra điều trần trước Ủy ban Thượng Viện đặc trách Y tế, Giáo Dục, Lao Động và Trợ cấp.

Bà Devos là một tỷ phú hoạt động từ thiện đến từ Michigan và là người đứng đầu Hiệp hội Trẻ Em Mỹ, một tổ chức thúc đẩy việc mở rộng các chương trình trợ cấp giáo dục tại nhà trường, trong đó có dùng tiền của chính phủ để giúp chi trả học phí cho trẻ em theo học các trường tư.

Bà nổi tiếng là một người hay chỉ trích các nghiệp đoàn giáo viên mà bà miêu tả là một “đối thủ đáng gờm” khi lên tiếng tại một diễn đàn về lựa chọn trường học tại Đại Hội Toàn Quốc đảng Cộng Hòa.

Nghiệp đoàn Giáo chức Quốc Gia, là nghiệp đoàn giáo viên lớn nhất, phản đối việc đề cử bà DeVos. Chủ tịch nghiệp đoàn Eskelsen Garcia nói trong một thông cáo vào tháng 11 rằng bà DeVos “đã hủy hoại nền giáo dục công nhiều hơn hơn là hỗ trợ học sinh.”

Thượng Viện trong tuần này sẽ tiếp tục bận rộn với các cuộc điều trần để chuẩn thuận những nhân vật được đề cử vào các chức vụ khác trước ngày lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Trump vào thứ 6 tới đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG