Đường dẫn truy cập

Lý Khắc Cường thăm Australia, thúc đẩy thương mại


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (bên trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Canberra, Australia, ngày 24/3/2017.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (bên trái) và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tại Canberra, Australia, ngày 24/3/2017.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đang có mặt ở Australia trong chuyến công du 5 ngày. Trọng tâm của chuyến đi là nhằm thúc đẩy thương mại toàn cầu. Thông tín viên Phil Mercer có thêm chi tiết từ Sydney.

Trong một bài viết trên một nhật báo Úc, Thủ tướng Lý Khắc Cường đề cập đến những lập luận có tính cách cô lập hoá của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, người mà hồi đầu năm nay đã rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) dã được ký kết bởi 12 quốc gia mà nếu được thành lập, có thể chiếm tới 40 % sản lượng kinh tế thế giới.

Ông Lý nói "chủ nghĩa bảo hộ không thực sự bảo vệ ai cả. Lịch sử không thể bị xoay chiều, cũng giống như chúng ta không thể đảo ngược xu thế của thời đại."

Các nhà phân tích tin rằng các chính sách của ông Trump đang tạo ra một cơ hội cho Trung Quốc để lấp đầy một "khoảng trống chiến lược", cho phép nước này vươn lên để đóng vai trò một nước dẫn đầu về tự do thương mại.

Australia là nước nhiệt tình ủng hộ xu hướng toàn cầu hoá và đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do, kể cả các thoả thuận với Hàn Quốc, Nhật Bản và gần đây nhất, với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Nhưng phức tạp hoá thêm bức tranh ngoại giao toàn cảnh là liên minh quân sự lâu dài giữa Canberra với Washington. Mối quan hệ đó ngày càng bị thử thách bởi những căng thẳng đang tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, theo bà Jane Golley, Phó Giám đốc Trung tâm Australia về Trung Quốc trên Thế giới của Đại học Quốc gia Australia.

Bà Golley nói:

" Australia theo cách nào đó có một lối phân biệt khá đơn giản để suy nghĩ về mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc và liên minh của chúng ta với Hoa Kỳ. Theo tôi nghĩ, cho tới thời điểm này, chúng ta xử lý hai mối quan hệ đó một cách khá là thoải mái. Tuy nhiên Australia đang tiến tới một khúc quanh có tính cách quyết định, trong bối cảnh những căng thẳng đang leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và, không những trên mặt trận thương mại, mà còn xa hơn nữa. Vậy, làm thế nào để nước Úc tìm được hướng đi của mình trên con đường ấy, tôi nghĩ, là điều ngày càng phức tạp hơn."

Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày, dự kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ khuyến khích các công ty Úc tham gia sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc – bao gồm một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trải dài từ Trung Á đến Châu Âu, băng qua Đông Nam Á, Nam Á và Châu Phi.

Các quan chức Úc theo dự kiến cũng sẽ nêu vấn đề về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Thủ tướng Malcolm Turnbull đã cho biết ông sẽ "nói chuyện thẳng thắn và một cách xây dựng" với Thủ tướng Lý Khắc Cường về những căng thẳng trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG