Đường dẫn truy cập

Hiệp định đối thủ của TPP có thể hoàn tất năm nay


Mỹ rút TPP, Châu Á bắt tay thảo luận RCEP
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:43 0:00

Thương thuyết gia trưởng của hiệp định thương mại tự do RCEP gồm 16 quốc gia bày tỏ hy vọng rằng tiến trình đàm phán có thể kết thúc năm nay nếu các nước thành viên không chèn vào những điều khoản từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Ông Iman Pambagyo, trưởng hội đồng thương thuyết của Hiệp định Kinh tế Toàn diện Khu vực, cho hay các chính phủ tham gia có ý chí chính trị chung quyết hiệp định này bất chấp những khác biệt quan điểm về lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ, một phần nhằm gửi ra một thông điệp trước tình trạng bảo hộ mậu dịch ngày càng gia tăng ở khắp nơi. Ông cho biết, văn kiện hiệp định tới nay hoàn tất được 10%.

“Tôi cược là RCEP sẽ được ký kết vào năm sau,” ông Pambagyo tuyên bố tại một hội thảo ở Singapore ngày 22/3, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng thương hảo về tiếp cận thị trường và thương lượng trên văn bản sẽ được chung quyết trong năm nay.

Tuy nhiên, trưởng đàm phán của RCEP nói các nước thành viên như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, cùng các nước Đông Nam Á cần phải chấp thuận ý kiến đa số trên một số vấn đề. Ông Pambagyo thúc giục các nước tham gia RCEP tránh ‘du nhập’ các phần trong Hiệp định TPP giữa 12 nước do Hoa Kỳ dẫn đầu nhưng đã rút chân dưới thời tân Tổng thống Donald Trump.

Ông Pambagyo kêu gọi các nước chớ ‘TPP hóa’ RCEP vì RCEP là chuyện của khu vực, viện dẫn rằng các thành viên nên hoàn tất ‘chuyện nhà’ trước khi bàn đến ‘chuyện thiên hạ.’

RCEP được xem là hiệp ước mở rộng quan hệ mậu dịch của các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, và Nhật Bản. RCEP phủ rộng gần phân nửa dân số thế giới và 30% nền kinh tế toàn cầu.

Theo Asia Times/ Bloomberg

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG