Đường dẫn truy cập

Thủ phủ Urumqi, Tân Cương cấm phụ nữ Hồi Giáo mặc áo choàng che mặt


Áo choàng che mặt burqa
Áo choàng che mặt burqa

Thủ phủ của vùng Tân Cương, Trung Quốc, nơi có sự chia rẽ vì chủng tộc, đã cấm phụ nữ Hồi Giáo mặc áo choàng trùm đầu truyền thống burqa tại nơi công cộng.

Truyền thông nhà nước tại Urumqi ngày hôm nay loan tin là các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản địa phương đã chấp thuận lệnh cấm burqa tại một cuộc họp của Ủy ban Thường vụ chính phủ.

Nhà cầm quyền Tân Cương đã áp đặt những hạn chế ngày càng tăng đối với đời sống tôn giáo của người Hồi giáo, nhằm đối phó với một làn sóng bất ổn về sắc tộc ngày càng tệ hại hơn.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những năm gần đây trong một loạt những cuộc bạo loạn và tấn công vào chính quyền và thường dân bên trong và chung quanh Tân Cương.

Chính quyền đổ lỗi bạo động là do những phần tử đòi ly khai Hồi Giáo được nước ngoài yễm trợ gây ra. Chính quyền đã tiến hành một cuộc đàn áp sâu rộng, xử tử hàng chục người và bỏ tù hàng trăm người chỉ trong năm nay.

Tuy nhiên nhiều tổ chức sắc tộc Uighur phần lớn theo Hồi Giáo tại Tân Cương nói những chính sách kỳ thị đã gây ra bạo động.

Thêm vào việc cấm mặc burqa, nhà cầm quyền Tân Cương cũng cấm không cho đàn ông để râu dài đi xe buýt. Một số sinh viên cũng bị cấm không cho nhịn ăn trong tháng Ramadan thiêng liêng của Hồi Giáo.

Nhiều người Uighur cũng than phiền về việc không được hưởng quyền bình đẳng kinh tế và những biện pháp ưu đãi dành cho người Hán, là nhóm sắc tộc lớn nhất tại Trung Quốc. Những nhóm người Hán này đã di cư đến Tân Cương trong nhiều đợt.

Trung Quốc phủ nhận việc kỳ thị người Uighur và nói rằng họ đã đổ rất nhiều tiền của vào vùng này để cải thiện đời sống của người dân.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG