Đường dẫn truy cập

Cựu chính trị gia cấp cao Trung Quốc bị tù chung thân vì tham nhũng


Ông Lưu Thiết Nam bị kết tội nhận hối lộ và bị kết án tù chung thân
Ông Lưu Thiết Nam bị kết tội nhận hối lộ và bị kết án tù chung thân

Một cựu quan chức hàng đầu về chính sách kinh tế của Trung Quốc vừa bị kết tội nhận hối lộ và bị kết án tù chung thân. Đây là nhân vật cấp cao mới nhất bị lật đổ trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã loan tin rằng ông Lưu Thiết Nam bị kết tội nhận hối lộ 5,8 triệu đôla trong thời gian ông làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định chính sách kinh tế hàng đầu của Trung Quốc.

Những cáo buộc tham nhũng, hối lộ đối với ông Lưu bắt đầu xuất hiện vào tháng 12 năm 2012, khi một nhà báo của tạp chí Tài Kinh chuyên về phóng sự điều tra đăng tải trên trang blog cá nhân những câu chuyện tham nhũng.

Thoạt đầu ông Lưu quyết liệt bác bỏ những cáo buộc. Nhưng tại phiên xử hồi tháng 9 năm nay, cựu quan chức 60 tuổi này đã khóc và thú tội đã nhiều lần nhận hối lộ bằng tiền mặt, xe Porsche, và biệt thự sang trọng ở Bắc Kinh.

Việc ông Lưu bị kết tội là không có gì phải nghi ngờ, vì tòa án do Ðảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát có tỉ lệ kết tội gần 100%. Nhưng phía công tố đề nghị mức án khoan dung cho ông Lưu, với lý lẽ rằng bị cáo đã hợp tác trong quá trình điều tra.

Bản án được tuyên cuối phiên xử hôm thứ Tư tại tòa án thành phố Lang Phường nằm về phía bắc của thủ đô Bắc Kinh là mức án cao nhất đối với tội trạng này.

Ông Lưu, trước đây còn giữ chức giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia, là một trong hơn 50 quan chức cấp cao đối diện với các cáo trạng trong chiến dịch bài trừ tham nhũng của Chủ tịch Nước Tập Cận Bình. Nhiều quan chức cấp thấp hơn cũng đã bị lật đổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG