Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh al-Qaida ở Yemen thiệt mạng


Nasir al-Wuhayshi, thủ lĩnh của al-Qaida tại Yemen.
Nasir al-Wuhayshi, thủ lĩnh của al-Qaida tại Yemen.

Al-Qaida hôm nay cho biết ông Nasir al-Wuhayshi, phó lãnh tụ của họ và là người đứng đầu chi nhánh ở Yemen, đã bị thiệt mạng trong một vụ không kích máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước.

Trong một thông cáo thu hình, al-Qaida nói rằng vụ không kích hôm thứ Sáu tại thành phố cảng Mukalla ở miền đông nam Yemen đã giết chết Wuhayshi và 2 người khác. Al-Qaida cũng chỉ định ông Qassim al-Rimi làm tân thủ lãnh của tổ chức al-Qaida trên bán đảo Ả Rập, gọi tắt là AQAP.

Các giới chức Mỹ hôm thứ hai nói rằng họ đang tìm cách xác nhận cái chết của Wuhayshi, nhưng không cho biết vụ không kích này có phải là do CIA thực hiện hay không.

Wuhayshi làm phó cho thủ lãnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri và có thời làm phụ tá cho trùm khủng bố Osama bin Laden. Năm 2009, Wuhayshi trở thành thủ lãnh của AQAP, là chi nhánh của al-Qaida mà Hoa Kỳ xem là nguy hiểm nhất.

Dưới sự chỉ huy của Wuhayshi, AQAP đã thực hiện nhiều âm mưu tấn công gây nhiều tiếng vang, trong đó có âm mưu đánh bom một máy bay chở khách của Mỹ vào ngày Lễ Giáng Sinh năm 2009. Tháng Giêng năm nay, nhóm này nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công gây chết người tại tòa soạn của tạp chí trào phúng Charli Hebdo ở Paris.

Chính phủ Mỹ từng treo giải thưởng 10 triệu đô la để bắt Wuhayshi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG