Đường dẫn truy cập

TT Yemen tuyên bố không thương thuyết với phiến quân Houthi


Tổng thống Yemen Abed Robbo Mansour Hadi nói chuyện trên đài truyền hình trong thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út, nơi ông đang sống lưu vong
Tổng thống Yemen Abed Robbo Mansour Hadi nói chuyện trên đài truyền hình trong thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út, nơi ông đang sống lưu vong

Tổng Thống Yemen đang sống lưu vong, ông Abdullah Rabbu Mansour Hadi, nói sẽ không có thương thuyết với phiến quân Houthi tại các cuộc đàm do Liên Hiệp Quốc làm trung gian điều giải ở Geneve.

Ông Haidi nói với đài truyền hình Al-Arabia rằng ông chỉ thảo luận việc thi hành một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đòi phiến quân Houthi rút ra khỏi các vùng lãnh thổ của Yemen đã bị nhóm này chiếm đóng mà thôi.

Ông cũng lên án điều mà ông mô tả là "hành động can thiệp của Iran vào nội tình Yemen" qua việc hỗ trợ cho phe Houthi. Ông Haidi cho rằng Iran "còn nguy hiểm hơn cả al-Qaida".

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon yêu cầu tất cả các bên đến tham gia hòa đàm về vấn đề Yemen hãy tỏ thiện chí và không đặt ra bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Ông Ban nói ông hy vọng cuộc gặp gỡ sẽ khởi sự một cuộc chuyển tiếp chính trị hòa bình.

Yemen đã lâm vào tình trạng rối loạn chính trị từ năm 2011, khi những người biểu tình lật đổ Tổng Thống lâu năm của nước này, ông Ali Abdullah Saleh.

Nhóm Houthi đã chiếm quyền kiểm soát thủ đô Sana’a hồi tháng 9 năm ngoái, sau một chiến dịch quân sự kéo dài cả tháng, buộc Tổng Thống Hadi phải chạy về miền Nam, rồi sang Ả Rập Xê-út sống lưu vong.

Ả Rập Xê-út đang lãnh đạo một liên minh các nước Ả Rập thực hiện một loạt những cuộc không kích để đẩy bật phiến quân Houthi ra khỏi Yemen.

Tại Washington, gia đình của hai thường dân Yemen bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi năm 2012 đang kiện chính phủ Mỹ.

Các gia đình này đã nạp đơn tại tòa án liên bang ở Washington. Họ không muốn được đền bù tài chính, mà muốn tòa án phán quyết rằng tấn công bằng máy bay không người lái là bất hợp pháp.

Các phi đạn do máy bay không người lái đã rơi trúng ngôi làng Khashamir.

Bản tin của tờ New York Times tường thuật rằng một cảnh sát và một giáo sĩ ở địa phương thường thuyết giảng chống al-Qaida đã vô tình bị giết trong một cuộc không kích nhắm tấn công 3 kẻ bị tình nghi là thành viên của al-Qaida.

Chính phủ Tổng Thống Obama chưa bình luận gì về vụ kiện này. Ông Obama hứa sẽ minh bạch hơn trong chính sách sử dụng máy bay không người lái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG