Đường dẫn truy cập

Hạn hán, Thống đốc California ra lệnh hạn chế dùng nước


Lệnh hành chánh được thống đốc Jerry Brown ban hành ngày yêu cầu Uỷ ban Kiểm soát Nguồn nước Tiểu bang giảm 25% lượng nước sử dụng trên toàn tiểu bang California.
Lệnh hành chánh được thống đốc Jerry Brown ban hành ngày yêu cầu Uỷ ban Kiểm soát Nguồn nước Tiểu bang giảm 25% lượng nước sử dụng trên toàn tiểu bang California.

Các nhà nghiên cứu môi trường cảnh báo thế giới đang đối mặt với nạn thiếu nước trầm trọng và Hoa Kỳ không phải là ngoại lệ. Tại những nơi khác của nước Mỹ có tuyết rơi nhiều và mưa lớn, nhưng đây không phải là trường hợp của vùng tây nam. California đã phải đối phó với hậu quả của hạn hán trong hơn 2 năm nay. Thống đốc tiểu bang đã ra lệnh bắt buộc bớt dùng nước để ngăn ngừa phí phạm. Tiểu bang cũng đang xem xét những công nghệ mới để giúp California chống chọi với hạn hán.

Trong khi vùng trung tây và vùng duyên hải miền đông nước Mỹ đang phải chật vật đối phó với mức tuyết rơi kỷ lục trong mùa đông này, California lại trải qua một mùa tuyết có ít tuyết nhất trong lịch sử cận đại.

Thống đốc California Jerry Brown nói: “Chúng ta đang đứng trên cỏ khô, nhưng lẽ ra chúng ta đang đứng trên 1,5 mét tuyết. Đó là tình trạng hiện nay. Chúng ta đang bị hoành hành bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong lịch sử và điều này đòi hỏi một hành động chưa từng có trước đây, và vì lý do đó, tôi ban hành một lệnh hành chánh bắt buộc bớt dùng nước trên toàn tiểu bang.”

Lệnh hành chánh được thống đốc ban hành ngày hôm thứ Tư yêu cầu Uỷ ban Kiểm soát Nguồn nước Tiểu bang giảm 25% lượng nước sử dụng trên toàn tiểu bang California. Thống đốc Jerry Brown nói có 38 triệu người bị ảnh hưởng. Biện pháp này sẽ tiết kiệm được hàng trăm ngàn lít nước trong vòng 9 tháng.

Thay vì tưới nước cho sân cỏ để có được màu xanh tươi trong mùa hè, nhiều chủ nhà hiện nay đang thuê các công ty sơn sân cỏ của họ.
Thay vì tưới nước cho sân cỏ để có được màu xanh tươi trong mùa hè, nhiều chủ nhà hiện nay đang thuê các công ty sơn sân cỏ của họ.

Việc ấn định mức nước sử dụng chưa từng xảy ra tại Hoa Kỳ, và một số cư dân California chống lại việc này, vì họ cho rằng việc tiết kiệm nước phải dựa trên sự tự nguyện. Tuy nhiên, những biện pháp trước đây để chống lại hạn hán kéo dài đã không cải thiện được tình hình. Thống đốc California cảnh báo cư dân chuẩn bị thay đổi lối sống.

Thống đốc Brown nói: “Những bãi cỏ xanh tươi đẹp đẽ của các bạn mỗi ngày cần rất nhiều nước—việc này là chuyện đã qua rồi, và chúng ta sẽ không thay đổi mọi việc trong một sớm một chiều, nhưng chúng ta đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp.”

Chuyển tiếp đã bắt đầu tại những vùng đất nóng nhất ở miền nam California. Thay vì tưới nước cho sân cỏ để có được màu xanh tươi trong mùa hè, nhiều chủ nhà hiện nay đang thuê các công ty sơn sân cỏ của họ.

Bà Marta Gomez, chủ một ngôi nhà nói: “Bạn không phải tưới nước nhiều khi có hạn hán và chúng ta phải tiết kiệm nước. Đây là một ý kiến hay.”

Công ty Lucky Lawn, chuyên phun sơn cho các sân cỏ bị khô úa, nói rằng sơn tốt cho cỏ vì bảo vệ cỏ khỏi tia cực tím có hại.

Bà Marta Gomez nói: “Bạn không phải tưới nước nhiều khi có hạn hán và chúng ta phải tiết kiệm nước. Đây là một ý kiến hay.”
Bà Marta Gomez nói: “Bạn không phải tưới nước nhiều khi có hạn hán và chúng ta phải tiết kiệm nước. Đây là một ý kiến hay.”

Ông Drew McLellan, người sáng lập công ty Lucky Lawn nói: “100% không độc hại. Một khi sơn khô, thì thú vật, trẻ con và mọi người trong gia đình có thể ra ngoài và vui chơi trên sân cỏ.”

Các nông dân California đặc biệt chịu nhiều ảnh hưởng vì hạn hán. Một nhóm các nhà toán học đang cố gắng giúp đỡ cho nông dân.

Bà Kathleen Fowler, một nhà toán học cho biết: “Nông dân muốn có lợi tức càng nhiều càng tốt bằng cách sử dụng ít nước, trong khi phải đáp ứng nhu cầu của thị trường. Và do đó, là những nhà toán học, một trong những điều chúng tôi hy vọng có thể giúp được là đưa ra một cách nhìn khác đối với vấn đề. Chúng ta trồng gì? Chiến lược luân chuyển hoa màu là gì?”

Thống đốc Jerry Brown nói California là một tiểu bang tiên phong, nơi mọi người đến với nhau để xây dựng một đời sống tốt đẹp hơn, và điều này đòi hỏi tiết kiệm, hợp tác và sáng kiến.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG