Đường dẫn truy cập

TT Obama ký lệnh trừng phạt những kẻ tấn công mạng


Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ban hành những biện pháp trừng phạt kinh tế mới hôm thứ Tư đối với những kẻ tấn công trên mạng, một động thái chủ yếu nhắm trừng phạt những cá nhân người nước ngoài và những công ty do nhà nước sở hữu đã tấn công những doanh nghiệp chủ chốt của Mỹ và người tiêu dùng Mỹ.

"Những mối đe dọa trên mạng đề ra một trong những thách thức an ninh kinh tế và quốc gia nghiêm trọng nhất đối với Mỹ," ông Obama nói khi ký một sắc lệnh hành pháp kêu gọi áp đặt những biện pháp trừng phạt. Ông không cho biết cụ thể những biện pháp trừng phạt này là gì.

Sắc lệnh của ông Obama nói rằng những biện pháp trừng phạt nhắm vào những kẻ tấn công trên mạng, là những người đang "làm tổn hại đáng kể hoặc làm ảnh hưởng" những hệ thống máy tính trọng yếu của Mỹ, chẳng hạn như ở những ngân hàng, những doanh nghiệp lớn và những công ty điện lực, hoặc đánh cắp bí mật thương mại và những thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trong những tháng gần đây, những doanh nghiệp của Mỹ đã hứng chịu một số vụ tấn công mạng gây nhiều chú ý, trong đó có vụ xâm nhập hồ sơ thẻ tín dụng người tiêu dùng của hàng triệu khách hàng tại một công ty bảo hiểm sức khỏe lớn, một chuỗi cửa hàng bán vật tư gia dụng và một nhà bán lẻ quần áo.

Trong một bài blog do Tòa Bạch Ốc đăng trên website của mình, ông Obama cho biết những tin tặc Iran đã nhắm mục tiêu tấn công vào những ngân hàng của Mỹ và một vụ tấn công mạng của Bắc Triều Tiên nhắm vào hãng phim Sony Pictures "đã hủy hoại dữ liệu và khiến hàng ngàn máy tính ngưng hoạt động."

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông sẽ sử dụng những biện pháp ngoại giao, những công cụ chính sách thương mại và cơ quan chấp pháp "để chống lại mối đe dọa mà những tác nhân độc hại đề ra."

VOA Express

XS
SM
MD
LG