Đường dẫn truy cập

Bão tuyết gây trở ngại việc giải cứu con tàu bị kẹt tại Nam Cực


Tàu MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt trong băng ở Nam Cực, ngày 29/12/2013.
Tàu MV Akademik Shokalskiy bị mắc kẹt trong băng ở Nam Cực, ngày 29/12/2013.
Một trận bão tuyết đã làm ngưng trệ nỗ lực của một tàu phá băng Australia nhằm giải cứu 74 người trên một con tàu nghiên cứu của Nga, bị kẹt gần một tuần lễ trên băng, trong khi gió mạnh cũng cản trở việc cứu hộ bằng máy bay trực thăng.

Giới hữu trách thuộc Thẩm quyền An toàn Hàng hải của Australia, hiện đang phối hợp việc cứu hộ, ngày hôm nay cho biết tàu phá băng Aurora Australis đã phải trở lại nơi nước không bị đóng băng vì tầm nhìn bị giới hạn.

Tàu phá băng Rồng Tuyết của Trung Quốc được phái đi để cứu con tàu đến được khoảng 11 kilômét gần con tàu bị kẹt trong băng của Nga, chiếc MV Akademik Shokalskiy, vào hôm thứ Bảy nhưng phải dừng lại vì một lớp băng dày khiến tàu không tiến được.

Nếu tàu phá băng Australia không phá vỡ được lớp băng dày 3 mét, một máy bay trực thăng trên tàu Trung Quốc có thể được sử dụng để cứu những hành khách trên tàu bị kẹt.

Tuy nhiên, vào lúc này bão tuyết đã làm cho máy bay trực thăng không cất cánh được.

Chiếc tàu của Nga chở theo 74 người, gồm một đoàn thám hiểm Australia, các du khách và thủy thủ đoàn.

Chiếc tàu bị kẹt trong một dãi băng gần Nam Cực vào thứ Ba tuần trước.

Các giới chức nói tàu không gặp nguy cơ bị chìm.

Trong một video được đưa lên Twitter hôm thứ Bảy, các thành viên của toán nghiên cứu Australia nói họ có thể thấy chiếc Rồng Tuyết ở chân trời.

Chiếc tàu Nga rời New Zealand ngày 28 tháng 11, đã tìm cách dựng lại chuyến đi Nam Cực của nhà thám hiểm Australia Douglas Mawson cách đây một thế kỷ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG