Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ ban hành tình trạng khẩn cấp trong ba tháng


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia cùng nội các tại Phủ Chủ tịch, Ankara, 20 tháng bảy 2016.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia cùng nội các tại Phủ Chủ tịch, Ankara, 20 tháng bảy 2016.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan, vừa công bố tình trạng khẩn cấp kéo dài ba tháng, sau cuộc đảo chính bất thành hồi tuần trước.

Ông Erdogan hôm thứ Tư loan báo cần phải ban hành tình trạng khẩn cấp để truy quét tất cả những ai tình nghi có dính líu tới âm mưu đảo chính vừa qua.

Phát biểu sau cuộc họp với các bộ trưởng nội các, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định tình trạng khẩn cấp không nhằm ngăn cản các quyền tự do căn bản mà để chống lại các mối đe dọa cho nền dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông tuyên bố: “Với tư cách tổng tư lệnh, tôi cũng sẽ chú trọng tới việc này để tẩy sạch tất cả các con virus trong lực lượng võ trang.”

Truyền thông nhà nước cho hay chính quyền triển khai việc đóng cửa 626 trường tư thục và các cơ sở giáo dục khác. Đây là bước mới nhất trong chiến dịch truy quét sau cuộc đảo chính bất thành. Các trường này có liên hệ với giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen, người đã lập một mạng lưới các trường học trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ để quảng bá giáo lý của mình.

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cấm các học giả không được xuất cảnh và kêu gọi những người đang du hành ra nước ngoài trở về nước.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Bộ Giáo dục đã sa thải 15.200 giáo viên trên toàn quốc trong khi Bộ Nội vụ đuổi việc gần 9.000 công chức. Bộ Tài chính cho thôi việc 1.500 người. Hàng trăm người khác làm việc trong Hội đồng quản trị tôn giáo sự vụ, Bộ Chính sách xã hội và gia đình, và Văn phòng Thủ tướng cũng bị đình chỉ công tác. Ban quản lý giáo dục bậc đại học yêu cầu 1.577 hiệu trưởng đại học phải từ chức.

Ngoài các vụ sa thải, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ khoảng 9.000 người bị tình nghi dính líu tới âm mưu lật đổ chính quyền của Tổng thống Erdogan.

Thổ Nhĩ Kỳ thanh trừ 50.000 người, cấm giới học thuật xuất cảnh
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:36 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG