Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Mỹ bác bỏ cáo buộc âm mưu đảo chính


Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen.
Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen.

Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen bác bỏ các cáo buộc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cho rằng ông đứng sau âm mưu đảo chính xảy ra hôm qua, 15/7.

Cáo buộc này lại làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nhân vật từng được coi là đồng minh thân thiết.

Ông Erdogan đổ lỗi cho các ủng hộ viên của đối thủ chính trị sống ở Mỹ, với phong trào Hizmet có ảnh hưởng lớn trong xã hội Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả trong ngành truyền thông, cảnh sát và tư pháp.

Ông Gulen ra tuyên bố lên án mạnh mẽ âm mưu đảo chính, và hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc cho rằng ông đứng sau vụ này.

Ông nói: “Cần phải giành được chính phủ thông qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng, chứ không phải bằng vũ lực. Tôi cầu nguyện cho Thổ Nhĩ Kỳ, cho người dân Thổ Nhĩ Kỳ, và cho tất cả những ai hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ, rằng tình hình sẽ được hóa giải một cách nhanh chóng và hòa bình”.

Vị giáo sĩ nói thêm: “Là người từng trải qua nhiều cuộc đảo chính quân sự trong vòng 5 thập kỷ qua, thực sự là điều sỉ nhục khi bị cáo buộc có dính líu tới một âm mưu như vậy”.

Đối mặt với các cuộc biểu tình chống chính phủ và các cuộc điều tra tham nhũng, ông Erdogan đã đổ lỗi cho các ủng hộ viên của ông Gulen và các cường quốc trên thế giới một phần nào đó đã gây ra các vấn đề của mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên cáo buộc cựu đồng minh, hiện sống lưu vong ở Pennsylvania, tiểu bang nằm ở miền đông Hoa Kỳ, tìm cách lật đổ chính phủ.

Nhưng trong các tuyên bố của mình, ông Gulen cho rằng ông Erdogan có “suy nghĩ xấu xa”, và bác bỏ cả các cáo buộc.

Chính quyền Washington chưa phát hiện ra các bằng chứng thuyết phục liên quan tới các tuyên bố của ông Erdogan.

Trao đổi với các phóng viên ở Luxembourg hôm 16/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Hoa Kỳ sẽ xem xét đề nghị dẫn độ ông Gulen, nhưng chỉ khi nào đồng minh của NATO đưa ra các bằng chứng cho thấy các hành động sai trái của ông Gulan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG