Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ ngưng bắn, quyết tiếp tục hành quân ở miền bắc Syria


Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đi về phía biên giới Syria, ở Karkamis, Thổ Nhĩ Kỳ, 31/8/2016.
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đi về phía biên giới Syria, ở Karkamis, Thổ Nhĩ Kỳ, 31/8/2016.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc hành quân chống nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, và cũng nhắm vào các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư không chấp nhận điều mà Mỹ nói là một cuộc ngừng bắn được thỏa thuận với các chiến binh người Kurd, và tuyên bố họ sẽ không dừng cuộc tấn công quân sự ở miền bắc Syria lại cho đến khi nào không còn một mối đe dọa nào ở đó nữa.

Hoa Kỳ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ ngưng tấn công các lực lượng người Kurd, và thay vào đó nên dồn nỗ lực vào cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo, nhưng một phát ngôn viên của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói ngừng bắn “là chuyện không thể có.”

Giới chức này nói: “Chúng tôi tiếp tục nhắm mục tiêu tấn công các lực lượng người Kurd cho đến khi nào họ rút về mạn đông sông Euphrates.”

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận việc đã thỏa thuận ngừng bắn với các lực lượng người Kurd, hôm thứ Tư đánh dấu ngày thứ ba liên tiếp không có tin tức về giao tranh giữa hai bên. Điều đó cho thấy hai đồng minh của Mỹ chú ý đến lời kêu gọi hòa bình của Washington, ít ra là vào thời điểm này.

Tuần trước Thổ Nhĩ Kỳ mở một chiến dịch quân sự nhằm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo và cả các chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn mà Ankara coi là liên kết với nhóm nổi dậy Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) bên Thổ Nhĩ Kỳ.

Giao tranh giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd làm rắc rối thêm tình hình vốn đã hết sức phức tạp ở Syria, nơi mà chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã nhận được sự hậu thuẫn từ Iran, Nga và phe chủ chiến Hezbollah có căn cứ ở Libăng, trong khi Mỹ và các cường quốc phương Tây thì ủng hộ các nhóm nổi dậy.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildrim nói với các phóng viên báo chí rằng: “Cuộc hành quân của chúng tôi tiếp tục cho đến khi không còn nhóm khủng bố nào và các mối đe dọa nào ở biên giới của chúng tôi nữa, và người dân của chúng tôi không còn phải di tản nữa.”

Trước đó trong ngày thứ Tư, Iran kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng chấm dứt cuộc hành quân ở miền bắc Syria. Tehran nói rằng sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chỉ làm cho cuộc xung đột tăng thêm cường độ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển bên trong lãnh thổ Syria gần thị trấn biên giới Karkamis, 26/8/2016.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển bên trong lãnh thổ Syria gần thị trấn biên giới Karkamis, 26/8/2016.

Cuộc hành quân của Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy nhóm Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thị trấn Jarablus trước khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến sâu hơn về phía nam trong các cuộc giao tranh với người Kurd -- các lực lượng mà trước đó đã góp phần chiếm lại quyền kiểm soát thành phố Manbij.

Một tướng lãnh hàng đầu của Mỹ hôm thứ Ba nói rằng các lực lượng người Kurd đã rút về mạn đông sông Euphrates, rút khỏi thành phố Manbij. Một động thái mà Mỹ hy vọng sẽ chấm dứt các cuộc đụng độ giữa hai bên.

Đại tướng Lục quân Joseph Votel, Tư lệnh miền Trung Hoa Kỳ chỉ huy các hoạt động quân sự ở Trung Ðông, nói với các phóng viên báo chí tại Ngũ giác đài hôm thứ Ba rằng: “Một phần lực lượng người Kurd thuộc các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang ở mạn đông sông Euprates vào lúc này. Họ giữ cam kết với chúng tôi.”

SDF bao gồm các chiến binh người Kurd, cùng với các chiến binh người Ả Rập gốc Syria, người Turk và những thành phần khác.

Đại tướng Votel nói rằng các chiến binh của SDF đang có mặt ở mạn tây sông Euphrates để giữ các khu vực vừa chiếm lại được từ tay Nhà nước Hồi giáo ở bên trong và quanh thành phố Manbij không phải là người Kurd mà là "các chiến binh ở chính các địa phương đó."

Ông Votel nói cả quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở Syria đều là “thiết yếu” đối với cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo trong khu vực.

Giới chức quân sự này nói thêm rằng Mỹ trông nhờ vào cả hai bên giúp sức cho cuộc chiến chống lại “một đe dọa chính” là Nhà nước Hồi giáo. Ông nói: “Sự hỗ trợ của Mỹ cho tất cả các bên tùy thuộc vào tình hình thực tế của nỗ lực tập trung vào cuộc chiến chống ISIS.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG