Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ thề tiếp tục chiến dịch quân sự ở Syria


Khói bốc lên từ thị trấn Taybat al Imam sau khi các chiến binh thánh chiến tiến vào thị trấn ở tỉnh Hama, Syria, 31/8/2016.
Khói bốc lên từ thị trấn Taybat al Imam sau khi các chiến binh thánh chiến tiến vào thị trấn ở tỉnh Hama, Syria, 31/8/2016.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không ngừng cuộc tiến công quân sự ở miền bắc Syria cho đến khi tất cả những mối đe dọa đã bị loại trừ.

Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước phát động cuộc tiến công nhắm vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo cũng như những chiến binh người Kurd được Mỹ hậu thuẫn nhưng bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xem là có liên hệ với quân nổi dậy thuộc Đảng Công nhân Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ. Những cuộc đụng độ giữa người Thổ và người Kurd đã làm phức tạp thêm tình hình vốn đã phức tạp ở Syria, nơi mà chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad được sự yểm trợ từ Iran, Nga và những kẻ chủ chiến thuộc nhóm Hezbollah ở Lebanon, trong khi Mỹ và những cường quốc phương Tây khác hậu thuẫn cho các lực lượng nổi dậy.

"Hoạt động của chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi những nhóm khủng bố và những mối đe dọa đối với biên giới và người dân của chúng ta bị loại trừ," Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói với báo giới.

Trước đó trong ngày thứ Tư, Iran đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng kết thúc cuộc tiến công quân sự ở miền bắc Syria, nói rằng sự hiện diện của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ làm cho xung đột leo thang.

Cuộc tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công trong việc đánh bật Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thị trấn Jarablus trước khi tiến sâu hơn xuống phía nam để giao tranh với người Kurd, là lực lượng đã giúp chiếm lại quyền kiểm soát thành phố Manbij.

Một viên tướng hàng đầu của Mỹ cho biết người Kurd đã vượt qua để trở về mạn đông Sông Euphrates, rời xa Manbij, trong một hành động mà Mỹ hy vọng sẽ chấm dứt những cuộc xung đột.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "tập trung" vào cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo và không khai chiến với lực lượng người Kurd liên minh với Mỹ, cũng đang chiến đấu chống lại nhóm khủng bố này ở Syria.

Bộ trưởng EU của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik hôm thứ Tư phủ nhận có bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào với người Kurd. Hôm thứ Ba, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những chỉ trích của Mỹ về hoạt động của họ ở miền bắc Syria là "không thể chấp nhận được."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG