Đường dẫn truy cập

Không kích của Thổ Nhĩ Kỳ làm 35 dân thường thiệt mạng ở Syria


Một người đàn ông bị thương sau vụ không kích kép vào khu phố Bab al-Nairab do phiến quân kiểm soát ở Aleppo, Syria, ngày 27 tháng 8 năm 2016.
Một người đàn ông bị thương sau vụ không kích kép vào khu phố Bab al-Nairab do phiến quân kiểm soát ở Aleppo, Syria, ngày 27 tháng 8 năm 2016.

Những nhân viên theo dõi thuộc Đài quan sát Nhân Quyền Syria đặt ở Anh nói các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/8 ở miền bắc Syria đã giết chết 35 thường dân.

Tổ chức này nói cuộc tấn công hôm 28/8 nhắm mục tiêu vào làng Jub-al-Kousa nằm trong một khu vực thuộc quyền kiểm soát lực lượng dân quân liên minh với Các Lực lượng Dân chủ Syria được người Kurd hậu thuẫn. Cuộc tấn công này làm 20 người thiệt mạng, 50 người bị thương.

Tổ chức này cũng cho biết một cuộc không kích khác đã làm thiệt mạng 15 dân thường thiệt mạng, 20 người khác bị thương ở thị trấn Al-Armana.

Ở nơi khác, Đài quan sát cho biết các máy bay trực thăng của chính phủ Syria thả hai quả bom thùng đầy thuốc nổ vào một đám tang hôm 27/8 ở quận Maadi của thành phố Aleppo ở miền đông, giết chết ít nhất 23 người.

Chính phủ Syria luôn phủ nhận việc sử dụng bom thùng. Nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng chỉ có các lực lượng của Damascus và Moscow mới có máy bay trực thăng hoạt động ở Aleppo.

Ông Staffan de Mistura, đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria, đã kêu gọi về một lệnh ngừng bắn 48 giờ ở Aleppo. Ông nói rằng tổ chức thế giới hiện có một kế hoạch ứng phó khẩn cấp để cung cấp cứu trợ nhân đạo cho thành phố bị bao vây, có thể thực hiện được nếu có lệnh ngừng bắn tạm thời.

Trong một tuyên bố, ông de Mistura cho biết Nga đã khẳng định họ sẽ tôn trọng kế hoạch ứng phó khẩn cấp do Liên Hiệp Quốc đề xuất và đang tìm kiếm sự hợp tác của chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh lâu năm của Moscow.

Kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm cung cấp viện trợ khẩn cấp cho hàng chục ngàn người bị mắc kẹt ở Aleppo và khôi phục điện cho thành phố từng là nơi ở của 2,3 triệu dân.

Ở những nơi khác, phiến quân Syria và gia đình họ tiếp tục sơ tán khỏi vùng ngoại ô Daraya của Damascus bị bao vây lâu ngày. Đây là một phần trong thỏa thuận đạt được hồi cuối ngày 25/8 với chính phủ sau 4 năm không kích và bao vây biến vùng ngoại ô thành đống đổ nát.

Hôm 27/8, các chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ đã đụng độ với các lực lượng người Kurd ở miền bắc Syria, đẩy hai bên lại gần hơn một cuộc đối đầu toàn diện. Cả hai đều là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và ba người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng rocket của lực lượng dân quân người Kurd mà chính phủ Ankara xác định là những kẻ khủng bố.

Về phần mình, Các Lực lượng Dân chủ Syria có người Kurd chiếm đa số được Mỹ hậu thuẫn, gọi tắt là SDF, nói các chiến binh của họ bị máy bay Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở vùng phía nam của thị trấn biên giới Jarabulus. Thị trấn này bị các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào hôm 24/8, nhưng có tin hiện lại nằm trong vòng kiểm soát của SDF . Không có tin tức về thương vong.

Các cuộc đụng độ làm tăng mối quan ngại của phương Tây là chiến dịch đưa quân của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria nhằm mục đích đánh cả các chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo lẫn nhóm quân sự người Kurd có tên là Các Đơn vị Bảo vệ của người Kurd, hay dân quân YPG.

Các quan chức Mỹ mô tả YPG là một trong những đồng minh hiệu quả nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang yêu cầu YPG rút khỏi từ tất cả vùng lãnh thổ biên giới đã giành được từ tay các chiến binh thánh chiến IS.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG