Đường dẫn truy cập

Thêm cựu lãnh đạo TP.HCM bị bắt về cáo buộc vi phạm quy định quản lí đất


Ông Nguyễn Thành Tài giữ chức phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kì 2011-2015. (Hình: Bộ Công an Việt Nam)
Ông Nguyễn Thành Tài giữ chức phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kì 2011-2015. (Hình: Bộ Công an Việt Nam)

Một cựu phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bị khởi tố và bắt tạm giam hôm thứ Bảy về cáo buộc vi phạm quy định về quản lí đất đai, vài tuần sau khi một phó chủ tịch khác cũng bị bắt giữ về cùng cáo buộc.

Bộ Công an Việt Nam nói ông Nguyễn Thành Tài bị câu lưu vì “vi phạm quy định về quản lí, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến một khu đất “vàng” trên đường Lê Duẩn ở Quận 1. Hành động này được đưa ra theo sau một cuộc điều tra mở rộng một vụ án vi phạm quy định quản lí đất đai khác trên đường Hai Bà Trưng ở Quận 1.

Ba người khác cũng bị khởi tố bao gồm ông Nguyễn Hoài Nam, bí thư Quận ủy Quận 2; Đào Anh Kiệt, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM; và Trương Văn Út, nguyên phó trưởng phòng quản lí đất thuộc sở này. Ông Đào Anh Kiệt và ông Trương Văn Út trước đó trong tháng 11 đã bị khởi tố và bắt tạm giam về cùng cáo buộc liên quan đến dự án trên đường Hai Bà Trưng và một dự án trên đường Thi Sách ở Quận 1.

Thanh tra Chính phủ hồi tháng 5 kết luận việc UBND thành phố cho thuê khu đất 8-12 đường Lê Duẩn không qua đấu thầu, đấu giá là vi phạm luật đầu tư và luật quản lí tài sản nhà nước. Khu đất cũng được giao và cho thuê không đúng đối tượng, doanh nghiệp thực hiện dự án được giao không đủ năng lực tài chính, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ quy trách nhiệm trực tiếp cho ông Nguyễn Thành Tài, người giữ chức phó chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kì 2011-2015. Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ sau bản báo cáo, ông thừa nhận những “sơ suất” trong việc điều hành và quản lí nhưng phủ nhận việc tư lợi cá nhân từ các dự án.

“Tôi không chịu sự tác động của bất cứ ai và cho đến thời điểm này, tôi cũng tự hào mình không tư túi, không có một đồng cắc bạc nào để mình bị chi phối,” ông nói vào tháng 5.

Ông Nguyễn Thành Tài là cựu lãnh đạo mới nhất của TP.HCM bị khởi tố và bắt tạm giam liên quan tới các cáo buộc về vi phạm quy định quản lý đất đai. Hồi tháng 11, một phó chủ tịch UBND khác là ông Nguyễn Hữu Tín đã bị khởi tố và câu lưu về cùng những cáo buộc liên quan đến dự án trên đường Hai Bà Trưng và dự án trên đường Thi Sách.

Bộ Công an nói hiện cơ quan cảnh sát điều tra của bộ tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan tại các sở, ban, ngành của TP.HCM và Bộ Công thương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG