Đường dẫn truy cập

Thế giới sắp có tàu chạy bằng năng lượng mặt trời


Solar Impulse, máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời tạo cảm hứng cho các nhà phát minh của Pháp chế tạo một chiếc tàu vận hành hoàn toàn bằng công nghệ năng lượng tái tạo.
Solar Impulse, máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời tạo cảm hứng cho các nhà phát minh của Pháp chế tạo một chiếc tàu vận hành hoàn toàn bằng công nghệ năng lượng tái tạo.

Lấy cảm hứng từ máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse mới bay lượn vòng quanh thế giới, các nhà phát minh của Pháp đang chế tạo một chiếc tàu sẽ vận hành hoàn toàn bằng công nghệ năng lượng tái tạo với hy vọng làm một chuyến hải hành lịch sử trên thế giới.

Khi khởi hành vào tháng 2 năm sau, con tàu ‘Energy Observer sẽ chạy bằng năng lượng mặt trời, cùng với một chút gió và khí hydro tự sản xuất.

Đồng sáng lập của dự án, ông Jerome Delefosse, nói máy bay Solar Impulse đã chứng minh rằng bay lượn vòng quanh thế giới bằng năng lượng mặt trời là một điều khả dĩ.

Con tàu dài 30,5 mét đang nằm trong xưởng đóng tàu tại Saint-Malo, Pháp, chờ được lắp đặt các tấm pin mặt trời, tuabin gió, và thiết bị để sản xuất khí hydro.

Đối tác của ông Delefosse, ông Victorien Erussard, cho biết đây sẽ là con tàu đầu tiên có phương tiện tự sản xuất khí hydro.

Kế hoạch nhằm để cho các tấm pin của tàu được nạp năng lượng mặt trời và năng lượng gió trong tình hình thời tiết tốt. Các tấm pin này sẽ cung cấp năng lượng cho các động cơ điện.

Ông Erussard cho hay khi không có ánh nắng mặt trời hay không có gió, khí hydro được lưu trữ sẽ cung cấp năng lượng cho động cơ. Con tàu này sẽ không tạo ra khí thải nhà kính.

AFP cho hay chi phí con tàu khoảng 4,7 triệu đôla.

Tàu Energy Observer được thiết kế với sự hợp tác của Viện nghiên cứu CEA-Liten.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG