Đường dẫn truy cập

Máy bay dùng năng lượng mặt trời thực hiện chặng cuối trong chuyến bay quanh trái đất


Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2, được điều khiển bởi một người Thụy Sĩ tiên phong có tên André Borschberg, bay qua quần thể kim tự tháp Giza vào ngày 13 tháng 7 năm 2016 trước khi hạ cánh tại Cairo, Ai Cập.
Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2, được điều khiển bởi một người Thụy Sĩ tiên phong có tên André Borschberg, bay qua quần thể kim tự tháp Giza vào ngày 13 tháng 7 năm 2016 trước khi hạ cánh tại Cairo, Ai Cập.

Máy bay chỉ dùng năng lượng mặt trời có tên Solar Impulse 2 đã cất cánh rời Cairo sáng 24/7, thực hiện chặng cuối trong chuyến bay vòng quanh thế giới làm nên lịch sử.

Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, phi công Bertrand Piccard sẽ lái máy bay đi qua bán đảo Ả Rập và hạ cánh ở Abu Dhabi vào đầu ngày 26/7, hoàn thành chuyến bay đầu tiên vòng quanh địa cầu chỉ sử dụng năng lượng từ mặt trời, không dùng một giọt xăng máy bay nào.

Ông Piccard và người đồng sáng lập dự án, ông Andre Borschberg, đã lần lượt lái chiếc Solar Impulse 2 kể từ khi khởi hành từ Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất hồi tháng 3/2015 để bắt đầu hành trình dài 35.000 kilomet vòng quanh Trái Đất. Chiếc máy bay có thể chở một phi công.

Ông Piccard nói đi vòng quanh thế giới trên chiếc máy bay có tính tiên phong là cả một cuộc phiêu lưu cũng như một dự án có thể dẫn đến một thế giới tốt đẹp hơn: "Nếu chúng ta muốn bảo vệ môi trường, nếu chúng ta muốn chống biến đổi khí hậu ... nếu chúng ta muốn những người nghèo nhất trên thế giới, các làng mạc xa xôi nhất có thể tiếp cận được với năng lương, chúng ta cần năng lượng tái tạo".

Solar Impulse 2, được chế tạo bằng các vật liệu trọng lượng nhẹ, là một chiếc máy bay lớn nhưng thanh mảnh. Sải cánh của nó rộng hơn so với cánh của máy bay phản lực khổng lồ Boeing 747 nhưng trọng lượng của toàn bộ máy bay Solar Impulse 2 chưa đến 2.300 kilogam, kể cả 17.000 tế bào năng lượng mặt trời chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng điện.

Năng lượng này được trữ trong pin lithium, cho phép máy bay vẫn bay được vào ban đêm. Vì nó bay chậm - chỉ bằng 10 đến 15% tốc độ của một máy bay phản lực, tương đương tốc độ cao nhất của một chiếc xe hơi thông dụng - nên nó cần phải bay trong nhiều ngày liền.

Những chặng dừng chân trong hành trình toàn cầu của nó bao gồm Oman, Ấn Độ, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản, Hawaii, một số thành phố của Mỹ và Tây Ban Nha. Chiếc máy bay đã đến Cairo cách đây khoảng hai tuần.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG