Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đi Trung Đông, châu Phi


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đón tiếp tại Căn cứ Không quân Vua Salman, Riyadh, Ả-rập Xê-út, 18/4/2017
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được đón tiếp tại Căn cứ Không quân Vua Salman, Riyadh, Ả-rập Xê-út, 18/4/2017

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đang đi khắp Trung Đông và vùng Sừng Châu Phi giữa lúc Washington đang cân nhắc những thay đổi trong vai trò của Hoa Kỳ đối với an ninh khu vực. Các nước ông Mattis sẽ đến thăm bao gồm Ả-rập Xê-út, Ai Cập, Israel, Qatar và Djibouti.

Bộ trưởng Mattis đi thăm Trung Đông trong tuần này, các nhà lãnh đạo tại đây cũng đang đánh giá cách tiếp cận của chính quyền mới ở Mỹ đối với Iran, đối thủ của họ trong khu vực.

Ông Brian Katulis thuộc Trung tâm vì Tiến bộ Mỹ, nói: "Trên thực tế, khi tôi ở Ả-rập Xê-út vào tháng 2, các nhà lãnh đạo hàng đầu của nước này nói họ đã cảm thấy nhẹ nhõm khi chính quyền ông Obama không còn nắm quyền vì theo họ, Tổng thống Obama dường như đã tỏ ra quá mềm mỏng đối với Iran".

Chính quyền ông Trump có thể can dự nhiều hơn vào cuộc khủng hoảng ở Yemen, thường được xem là một cuộc chiến tranh gián tiếp giữa Iran và Ả-rập Xê-út. Các quan chức Mỹ đã ra dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trumpmuốn tăng cường hơn nữa các mối quan hệ chiến lược với Ả-rập Xê-út, nước đã ủng hộ cuộc chiến chống phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn.

Ông Mattis cũng sẽ thảo luận về cách các đồng minh trong khu vực có thể giúp ổn định tình hình tại Iraq và Syria, nơi các lực lượng địa phương được liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu hậu thuẫn đang chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Bộ trưởng Mattis cũng sẽ tới Djibouti, nơi đặt căn cứ duy nhất của Hoa Kỳ ở châu Phi. Nhưng lực lượng Mỹ không phải là đội quân duy nhất có mặt ở đó.

Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh với Mỹ, đang xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài chỉ cách các lực lượng Mỹ có vài kilômét, nhằm tăng cường ảnh hưởng của Trung Quốc ở vùng Sừng Châu Phi.

Ông Rudy Deleon, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói: "Trung Quốc hiện diện mạnh mẽ tại đây. Trung Quốc rõ ràng chú ý tới cáctài nguyên ở đó."

Trong khi nhiều người dân trong khu vực hãy còn nghèo, các vùng đất và thềm lục địa lại rất phong phú về tài nguyên dầu mỏ, vàng và khí đốt thiên nhiên.

Các chuyên gia nói Trung Quốc đã tỏ ý định muốn đầu tư để phát triển một số khu vực nghèo nhất trong vùng, nơi người dân địa phương đang đối mặt với một đợt hạn hán nghiêm trọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG