Đường dẫn truy cập

Ủy ban của Ai Cập chấp thuận bản dự thảo hiến pháp


Người biểu tình xuống đường chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 30/11/2012.
Người biểu tình xuống đường chống chính phủ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 30/11/2012.

Tuyên ngôn ngày 22 /11 của Tổng thống Ai Cập

Tuyên ngôn ngày 22 /11 của Tổng thống Ai Cập

  • Mở lại các cuộc điều tra về những người biểu tình bị giết hại.
  • Biến các sắc lệnh do ông Morsi công bố từ khi nhậm chức thành vĩnh viễn và không khiếu kiện được.
  • Cho phép ông Morsi bổ nhiệm trưởng ban công tố.
  • Dành cho Quốc hội thêm 2 tháng để soạn thảo hiến pháp.

  • Tuyên bố không có cơ quan tư pháp nào có quyền giải tán thượng viện.
Một ủy ban ở Ai Cập do phe Hồi giáo khống chế đã chấp thuận bản sơ thảo của hiến pháp mới mà giờ đây phải được đưa ra biểu quyết trong một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc.

Ủy ban, bị một số thành viên thuộc phe Cơ đốc giáo và phe tự do tẩy chay, đã duy trì những nguyên tắc của luật Hồi giáo làm nguồn gốc chính của hoạt động lập pháp.

Ủy ban đã vội vã chấp thuận văn kiện gồm 234 điều khoản này trong một cuộc họp kéo dài từ chiều thứ năm đến sáng sớm ngày thứ sáu.

Ủy ban đã quyết định biểu quyết sớm hơn dự kiến để chấp thuận bản sơ thảo này trước ngày chủ nhật, là ngày mà cơ quan tư pháp cao nhất sẽ đưa ra phán quyết về vấn đề có giải tán ủy ban hay không.

Trong vài ngày qua, khoảng 30 thành viên thuộc phe Cơ đốc giáo và phe tự do đã rút khỏi ủy ban để phản đối điều mà họ gọi sự cưỡng đoạt tiến trình soạn thảo tân hiến pháp bởi những nhân vật thuộc phe Hồi giáo trung thành với Tổng thống Mohamed Morsi.

Nhà lãnh đạo Ai Cập đã gặp phải sự chống đối dữ dội hồi tuần trước, khi ông tự trao cho mình nhiều quyền hành mới, trong đó có việc cấm các cơ quan tư pháp thách thức những quyết định của ông.

Hôm thứ năm, ông Morsi nói trên đài truyền hình nhà nước rằng sắc lệnh này sẽ hết hiệu lực ngay tức khắc sau khi dân chúng biểu quyết về bản hiến pháp mới.

Những người Ai Cập phẫn nộ đối với hành động tiếm quyền của tổng thống đã xuống đường biểu tình trong hơn một tuần nay. Hai người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong những vụ biểu tình trên khắp nước.

Theo dự liệu, cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp mới sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 12 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG