Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ lan ra các tỉnh ở Thái Lan


Người biểu tình chống chính phủ đang chận đường sá tại các tỉnh ở Thái Lan, khiến nhiều người lo ngại rằng cuộc khủng hoảng chính trị có thể lan ra ngoài thủ đô Bangkok. Thêm vào tình hình căng thẳng, một nhóm chống biểu tình đang thúc đẩy chính phủ công bố tình trạng khẩn trương ở một số tỉnh và để quân đội chấm dứt các cuộc biểu tình. Từ thủ đô Bangkok, thông tín viên VOA Ron Corben gửi về bài tường thuật sau đây.

Liên minh Dân chủ Nhân dân PAD muốn chính phủ Thái công bố tình trạng khẩn trương tại các tỉnh bị người biểu tình chống chính phủ mặc áo đỏ chiếm ngự.

Hôm nay, Liên minh PAD còn kêu gọi quân đội thiết quân luật ở Bangkok để chấm dứt các cuộc biểu tình đã kéo dài 7 tuần lễ dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Thống nhất chống Độc tài UDD.

Hôm qua, người biểu tình mặc áo đỏ ở các tỉnh miền bắc đã bắt đầu chận các đoàn xe của lực lượng an ninh đang được phái tới Bangkok.

Lập trường của PAD đã gây thêm áp lực trong nước. Nhóm này dẫn đầu các chiến dịch lật đổ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị bãi chức trong một cuộc đảo chính năm 2006, và sau đó đã góp phần buộc hai chính phủ thân Thaksin phải từ chức vào năm 2008.

Phe áo đỏ phần lớn ủng hộ ông Thaksin.

Ông Sean Boonpracong, một người phát ngôn của phe áo đỏ, nói rằng các ủng hộ viên ở tỉnh đã tự ý ngăn cảnh sát đến Bangkok.

Ông Boonpracong nói: “Đây không phải là một sách lược đã được cố ý hoạch định. Có rất nhiều người áo đỏ bên ngoài Bangkok đã tự ý hành động. Và tôi cho rằng theo ý trời mà cảnh sát đã hợp tác với họ. Có rất nhiều đơn vị cảnh sát được cử đi, Nhưng cảnh sát đang phân vân không biết theo phe nào. Một số còn đến trễ nữa.”

Phe áo đỏ đòi tổ chức bầu cử trong vòng 3 tháng. Mặt trận UDD nói chính phủ là bất hợp pháp bởi vì do Quốc hội chọn chứ không phải do dân bầu.

Một kinh tế gia thuộc trường đại học Chulalongkorn ở Bangkok, ông Somphob Mananrangsan, cho rằng hành động bất tuân dân sự của phe áo đỏ cho thấy các cuộc biểu tình đang leo thang.

Ông Mananrangsan nói: “Cuộc xung đột sẽ lan ra không những chỉ trong phạm vi Bangkok – ngay cả ở Bangkok nó cũng đang lan rộng – có thêm các cuộc biểu tình của các nhóm khác, và cùng lúc đó biểu tình còn lang sang các khu vực khác ở các tỉnh; nhất là ở vùng bắc và đông bắc; Như thế có nghĩa là cuộc xung đột sẽ trở nên khó kiểm soát hơn.”

Có ít nhất 26 người đã thiệt mạng ở Bangkok kể từ khi phe áo đỏ bắt đầu các cuộc biểu tình hồi tháng 3. Tất cả ngoại trừ một người đều thiệt mạng hôm 10 tháng 4 khi cảnh sát tìm cách giải tỏa một khu vực biểu tình của phe áo đỏ.

Một người đàn ông tử nạn tuần trước trong các vụ tấn công bằng lựu đạn gây thương tích cho hơn 80 người ở quận tài chính của Bangkok.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG