Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan muốn giải tán Quốc hội


Thủ tướng Vejjajiva thỉnh cầu Quốc vương Thái Lan chấp nhận kế hoạch giải tán Quốc hội để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm
Thủ tướng Vejjajiva thỉnh cầu Quốc vương Thái Lan chấp nhận kế hoạch giải tán Quốc hội để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã thỉnh cầu nhà vua Thái Lan chấp nhận kế hoạch giải tán Quốc hội của ông để mở đường cho một cuộc bầu cử sớm.

Ông Abhisit nói với các phóng viên tại Bangkok hôm thứ Sáu là ông đã gởi kiến nghị lên Quốc vương Bhumibol Adulyadej trước khi rời Thái Lan dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN tại Jakarta.

Thủ tướng Thái Lan nói sẽ thảo luận thêm vấn đề này trong cuộc họp báo ngày thứ Hai tới đây.

Một cuộc bầu cử phải được tổ chức trong vòng từ 45 đến 60 ngày sau khi nhà vua ký sắc chỉ giải tán.

Thái Lan lâm vào cảnh bất ổn chính trị kể từ khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ bằng một cuộc đảo chánh vào năm 2006.

Ông Thaksin vẫn còn được sự ủng hộ của nông dân và công nhân vì những giới này cảm thấy đảng của ông Abhisit quá thiên về phía những thành phần ưu tú của Thái Lan.

Những người ủng hộ ông Thaksin, thường được gọi là phe Áo Đỏ, đã làm tê liệt một phần thủ đô Bangkok vào tháng Tư và tháng Năm năm ngoái, yêu cầu ông Abhisit và chính phủ ông từ chức.

Bạo động bùng phát khi quân đội dùng vũ lực giải tán một nơi tập trung lớn của người biểu tình, khiến ít nhất 90 người thiệt mạng và 2.000 người bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG