Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu Quốc vương giải tán quốc hội


Quốc vương Bhumibol Adulyadej rất được tôn kính ở Thái Lan
Quốc vương Bhumibol Adulyadej rất được tôn kính ở Thái Lan

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho biết ông sẽ yêu cầu nhà vua ra lệnh giải tán quốc hội để dọn đường cho việc tổ chức bầu cử quốc hội trước kỳ hạn.

Ông Abhisit hôm nay nói với báo chí ở Bangkok rằng ông sẽ trình bày yêu cầu này với Quốc vương Bhumibol Adulyadej trước khi lên đường đi dự hộïi nghị thượng đỉnh ASEAN ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Ông cho biết ông sẽ thảo luận thêm về vấn đề này trong một cuộc họp báo vào thứ hai tuần sau.

Cuộc bầu cử quốc hội phải được tổ chức trong vòng từ 45 đến 60 ngày sau khi nhà vua ký lệnh giải tán.

Thái Lan đã gặp nhiều bất ổn chính trị kể từ khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị lật đổ trong cuộc đảo chánh năm 2006.

Ông Thaksin vẫn có được sự ủng hộ của giới lao động và những người ở nông thôn. Những người này cho rằng đảng của ông Abhisit về phe của giới thượng lưu.

Những người ủng hộ ông Thaksin, thường được gọi là phe Áo Đỏ, đã chiếm cứ trung tâm thành phố Bangkok trong tháng 4 và tháng 5 năm ngoái để đòi ông Abhisit và chính phủ ông từ chức.

Bạo động bùng ra khi quân đội dùng vũ lực để dẹp khu lều trại của người biểu tình, gây tử vong cho ít nhất 90 người và làm bị thương khoảng 2.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG