Đường dẫn truy cập

Thái Lan, Kampuchea chấp nhận quan sát viên Indonesia đến biên giới


Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói đã có khai thông khi ASEAN đứng ra hòa giải để chấm dứt cuộc tranh chấp Thái Lan và Kampuchea
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói đã có khai thông khi ASEAN đứng ra hòa giải để chấm dứt cuộc tranh chấp Thái Lan và Kampuchea

Ngoại trưởng Indonesia nói Thái Lan và Kampuchea đồng ý để Indonesia cử quan sát viên đến khu vực biên giới đang có tranh chấp để ngăn có thêm súng nổ. Loan báo được đưa ra trước khi các nước này bước vào hội nghị.

Trong cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay, Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia hôm thứ Sáu nói đã có một khai thông khi ASEAN đứng ra hòa giải để chấm dứt cuộc tranh chấp Thái Lan và Kampuchea.

Ông cho các nhà báo biết: “Tôi có thể tường trình cùng các bạn rằng hai bên đã đồng ý các điều kiện về quan sát viên mà chúng tôi đã bàn từ nhiều tuần qua. Chuyện này bây giờ đã dứt khoát. Kampuchea đã chính thức chấp nhận, còn Thái Lan cũng đồng ý nhưng chưa hoàn tất các văn bản chính thức.”

Thỏa thuận quy định có bao nhiêu quan sát viên Indonesia đến nơi, và những khu vực nào họ sẽ hoạt động.

Vào ngày thứ Bảy, Hiệp hội ASEAN sẽ họp trong hai ngày tại Jakarta.

Ngoài đề tài biên giới Thái Lan Kampuchea, ASEAN có thể bàn đến chuyện Miến Điện muốn lãnh vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2014. Ngoại trưởng Natalegawa nói rằng vấn đề này có nhiều quan tâm tại cuộc họp cấp bộ trưởng.

Miến Điện phải buông vai trò chủ tịch luân phiên ASEAN vào năm 2005 vì Hoa Kỳ và các nước châu Âu dọa tẩy chay ASEAN.

Ngoại trưởng Natalegawa nói các bộ trưởng ngoại giao cũng sẽ bàn về vấn đề Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Ông cho biết Trung Quốc và ASEAN đang soạn một tuyên bố về cách hành sử tại vùng biển này, giúp giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền do nhiều nước đưa ra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG