Đường dẫn truy cập

Thái Lan bị chỉ trích vì ép buộc người tị nạn Miến Điện hồi hương


Người Miến Điện băng qua sông Moei đến nương náu tại thị trấn Mae Sot của Thái Lan, thứ hai 8/11/2010
Người Miến Điện băng qua sông Moei đến nương náu tại thị trấn Mae Sot của Thái Lan, thứ hai 8/11/2010

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc chỉ trích Thái Lan đã buộc một nhóm người tị nạn Miến Điện trở về nước hồi tuần trước sau khi họ chạy qua biên giới để lánh những cuộc giao tranh trong các làng của họ.

Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc có trụ sở ở Geneve nói nhà chức trách Thái Lan đã ra lệnh cho 166 người đàn ông, đàn bà, và trẻ em Miến Điện phải dời khỏi một trại tị nạn tại tỉnh Tak ở miền Bắc Thái Lan giáp ranh với Miến Điện hôm thứ Bảy.

Cơ quan vừa kể nói rằng, những người Miến Điện này đã thông báo với cơ quan rằng họ chưa sẵn sàng để trở về Miến Điện vì những e ngại về an ninh.

Trong tháng này, tại khu vực vừa kể đã xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa quân đội và các tổ chức nổi dậy thuộc nhóm sắc tộc thiểu số.

Các giới chức cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng việc trục xuất không phù hợp với những tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc liên quan tới việc tự nguyện và an toàn trở về quê quán của người xin tị nạn. Nhưng cơ quan vừa kể nói rằng, họ hết sức tán thành chính sách của Thái Lan cho phép các công dân Miến Điện được nương náu trên lãnh thổ Thái khi các cuộc giao tranh xảy ra.

Hiện chưa có phản ứng nào ngay từ phía Thái Lan trước những ý kiến của Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG