Đường dẫn truy cập

Một công dân Mỹ có thể bị tù 15 năm ở Thái Lan về tội phỉ báng nhà vua


Những người cầm bảng phản đối điều luật 112 về vấn đề phạm thượng (Lese Majeste)
Những người cầm bảng phản đối điều luật 112 về vấn đề phạm thượng (Lese Majeste)

Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một công dân Mỹ và truy tố ông này về tội phỉ báng nhà vua được sùng kính do một tội mà ông vi phạm trên blog đã có từ 4 năm nay. Phỉ báng nhà vua là một trọng tội ở Thái Lan có thể bị án tù tới 15 năm. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Daniel Schearf từ Bangkok, giới học thuật và các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích bộ luật gây tranh cãi của Thái Lan và cho rằng nhà chức trách Thái lạm dụng luật này vì mục đích chính trị.

Cảnh sát Thái Lan cho hay họ đã bắt giữ công dân Mỹ 54 tuổi tên là Lerpong Wichaikhammat về tội phỉ báng nhà vua Thái, còn gọi là Lese Majeste, có nghĩa là phạm thượng.

Việc phạm tội theo lời cáo buộc này dường như đã xảy ra nhiều năm trước, từ khi ông này còn sống ở tiểu bang Colorado của Hoa Kỳ, nơi ông đã sinh sống từ 30 năm.

Cảnh sát Thái Lan nói ông Lerpong, còn có tên Mỹ là Joe Gordon, đã cung cấp một đường dẫn trên blog của ông vào năm 2007, đưa đến cuốn sách có tựa là “Nhà vua không bao giờ cười.”

Cuốn tiểu sử không được phép của Quốc vương Bhumibol Adulyadej bị cho là chỉ trích hoàng gia Thái và bị cấm ở Thái Lan.

Ông Gordon bị bắt hôm thứ ba ở tỉnh Nakhon Ratchsimaand miền đông bắc Thái Lan, nơi ông đã sống trong năm vừa qua. Ông bị buộc tội Lese Majeste (phạm thượng) và vi phạm Luật Tội phạm Điện toán của Thái Lan vì đã phạm tội Lese Majeste trên mạng.

Nếu bị xét là có tội, ông có thể bị kết án tù 15 năm hay hơn nữa.

Chưa rõ tại sao nhà chức trách lại quyết định bắt giữ ông Gordon vào lúc này, nhưng các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng đã có hiện tượng sử dụng bộ luật này để bịt miệng các tiếng nói chỉ trích và các đối thủ chính trị.

Ông Benjamin Zawacki, một nhà khảo cứu về châu Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế, đã phát biểu về bộ luật gây tranh cãi này vào tuần này tại Câu lạc bộ Ký giả nước ngoài ở Thái Lan.

Ông nói: “Mặc dầu bộ luật Lese Majeste đã có trên sổ sách từ nhiều chục năm, trong thời gian cuộc khủng hoảng chính trị của Thái Lan tiếp diễn, khởi đầu vào cuối năm 2005, thì bộ luật này đã được sử dụng mạnh mẽ hơn trong bầu không khí bầy tỏ chính kiến ngày càng tệ hơn.”

Một người phát ngôn tại Sứ quán Hoa Kỳ ở Bangkok nói rằng một giới chức lãnh sự quán đã đi thăm ông Gordon hôm nay và rằng họ đang theo dõi sát vụ việc.

Ông Zawacki nói rằng bộ luật dưới hình thức hiện tại, có nghĩa là Thái Lan vi phạm các nghĩa vụ pháp lý của họ là bảo vệ quyền tự do phát biểu và bộ luật này phải được thay đổi.

Nhà chức trách Thái Lan nói bộ luật nghiêm khắc này là cần thiết để bảo vệ nhà vua được tôn kính khỏi bị tấn công bằng những lời phỉ báng và bảo đảm an ninh quốc gia.

Theo ông Zawacki, rõ ràng là một sự kéo giãn sự thật và luật lệ khi nói rằng một nhận xét xúc phạm có thể gây phương hại đến an ninh quốc gia.

Một nhà sử học và cũng là chủ biên các tạp chí mới của phe Áo Đỏ đối lập mới đây cũng đã bị buộc tội Lese Majeste.

Nhà chức trách Thái còn truy tố 18 người đứng đầu phong trào Áo Đỏ.

Ông Gordon sẽ không phải là người đầu tiên bị truy tố về tội Lese Majeste vì đã cho đăng bài việt của người khác.

Chủ biên tạp chí mạng Prachatai, bà Chiranuch Premchaiporn, năm ngoái đã bị truy tố về nhiều tội danh Lese Majeste vì đăng những bài của các blogger trên trang web của bà.

Nhà chức trách nói tuy không phải chính bà đăng các bài đó, nhưng bà đã không kịp thời lấy xuống những thông điệp gây xúc phạm và có thể bị kết án tù nhiều chục năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG