Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Thái Lan kỷ niệm 1 năm vụ đàn áp của chính phủ


Người biểu tình Áo Ðỏ tụ tập tại Bangkok kỷ niệm một năm vụ đàn áp đẫm máu của quân đội
Người biểu tình Áo Ðỏ tụ tập tại Bangkok kỷ niệm một năm vụ đàn áp đẫm máu của quân đội

Tại Thái Lan, hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ đã tụ tập ở Bangkok để kỷ niệm một năm kể từ khi vụ đàn áp đẫm máu của quân đội chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài hai tháng.

Hôm nay, những người biểu tình Áo Đỏ của Thái Lan đã trở lại khu thương mại cao cấp mà họ chiếm giữ cách đây một năm.

Tuy nhiên, không giống những cuộc biểu tình đã kéo dài từ tháng Ba tới tháng Năm năm ngoái, hàng ngàn người biểu tình mặc áo đỏ nói rằng họ sẽ chỉ ở đó một ngày.

Năm ngoái, người biểu tình đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử mới và một sự đối xử công bằng với các lãnh đạo của họ. Tuy nhiên, sau nhiều tuần biểu tình ở trung tâm Bangkok, quân đội đã vào cuộc để chấm dứt các cuộc biểu tình và đã giao tranh với các thành phần vũ trang ủng hộ phe Áo Đỏ.

Ông Wichien, 30 tuổi, là một kỹ sư ở Bangkok. Ông nói rằng ông là một trong số những người biểu tình đã trú ngụ trong một ngôi chùa Phật giáo để tránh cuộc giao tranh. Ông nói rằng ông chứng kiến các binh sĩ bắn đạn vào ngôi chùa và giết hại một số thường dân không có vũ trang.

Ông Wichien nói rằng những kẻ giết người nên bị bắt và bỏ tù để 91 người thiệt mạng sẽ không hy sinh vô ích. Nhưng cho đến giờ này, ông nói rằng chưa có kẻ giết người nào bị bắt.

Một số người thiệt mạng là nhân viên của lực lượng an ninh, trong khi một số nạn nhân khác trong cuộc biểu tình kéo dài hai tháng đã thiệt mạng trong các vụ nổ mà cảnh sát nói là do hành động của phe Áo Đỏ.

Chính phủ Thái Lan nói rằng họ đang điều tra về những cái chết và sẽ trừng phạt những ai chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền nói rằng giới hữu trách đang tìm cách điều tra vụ việc đã gặp phải sự chống đối từ phía quân đội.

Human Rights Watch tháng này tường trình rằng bất chấp bằng chứng cho thấy trong một số trường hợp, các binh sĩ đã nhắm vào thường dân, và bắn bừa bãi vào đám đông, vẫn chưa có người nào bị truy tố.

Hàng trăm người biểu tình Áo Đỏ đã bị bắt giữ sau vụ trấn áp. Phần lớn đã được trả tự do vì thiếu chứng cứ. Tuy nhiên, hơn 100 thành viên Áo Đỏ vẫn bị giam giữ và một số phải đối mặt với cáo trạng khủng bố vì vai trò của họ trong cuộc biểu tình.

Cuộc tuần hành ngày hôm nay diễn ra trước cuộc bầu cử toàn quốc dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 3 tháng 7 tới đây và được trông đợi sẽ là cuộc chạy đua sát nút giữa Đảng Puea Thai, là đảng được phe Áo Đỏ ủng hộ, và đảng Dân chủ cầm quyền.

Đảng Puea Thai được hậu thuẫn bởi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006 bất chấp hai lần thắng cử. Ông đã sống lưu vong kể từ khi bị một tòa án Thái Lan kết tội tham nhũng hồi năm 2008.

Ông Thaksin và những người ủng hộ tiếp tục khẳng định rằng những thành phần cấp cao ở Bangkok được quân đội hậu thuẫn đã từ lâu có âm mưu chống lại họ.

Các chính phủ kế nhiệm có liên hệ với ông Thaksin đã bị bãi chức theo các lệnh gây tranh cãi của tòa án vốn mở đương cho đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva lên nắm quyền.

Tuần này, em gái ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, đã được chỉ định làm ứng viên dẫn đầu của đảng Puea Thai cho chức vụ thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG