Đường dẫn truy cập

Thái Lan không ra ấn bản New York Times vì bài viết về Quốc vương


Người ủng hộ cầm chân dung của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej tại Bangkok.

Người ủng hộ cầm chân dung của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej tại Bangkok.

Báo The New York Times (NYT) hôm nay nói rằng nhà xuất bản của họ ở Thái Lan không phổ biến ấn bản hôm nay của tờ báo này vì trong đó có bài viết về tình trạng sức khoẻ của nhà vua, và đặt nghi vấn về tương lai của Hoàng gia Thái Lan.

Thái Lan có những luật lệ nghiêm ngặt cấm chỉ trích gia đình Hoàng gia, nếu vi phạm sẽ bị trừng phạt tới 15 năm tù. Những phán quyết kết tội vi phạm các luật ấy đã tăng từ khi quân đội chiếm quyền trong một cuộc đảo chánh hồi năm ngoái.

Báo NYT nói trong một email cho những người mua báo dài hạn rằng nhà in cho rằng bài báo đăng trên trang nhất của ấn bản Á Châu của tờ The Times là ‘quá nhạy cảm.’

Tờ báo khẳng định, “Quyết định là do nhà in đưa ra một mình, không được sự hậu thuẫn của ấn bản quốc tế của The New York Times”.

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là vị vua trị vì lâu nhất trên thế giới và là một trong những nhân vật công chúng có thể đoàn kết mọi thành phần ở Thái Lan, một đất nước đã chịu đựng nhiều vụ xung đột chính trị trong phần lớn thập niên qua.

Nhưng với các vấn đề về sức khoẻ trong mấy năm gần đây, có nhiều lo ngại về tình trạng bất ổn chính trị, một khi nhà vua băng hà. Người sẽ lên kế vị ông, Thái tử Vajiralongkorn, không được coi là một nhân vật được tất cả mọi thành phần xã hội Thái Lan tôn trọng.

Bài viết đề cập tới những cố gắng của giới cầm quyền quân sự, được sự hậu thuẫn của nhà vua, nhằm củng cố hình ảnh của nhà vua và thái tử.

Bài báo cũng dẫn lời những người chống đối cho rằng chế độ quân chủ phải biến đổi để giống hơn với các chế độ quân chủ ở các nước Âu Châu.

XS
SM
MD
LG