Đường dẫn truy cập

Tân Hoa Xã: Ông Trump chọn đại sứ Trung Quốc là một dấu hiệu tích cực


Ông Terry Branstad, Thống đốc bang Iowa, trao đổi với báo chí tại tháp Trump sau khi gặp ông Donald Trump, ngày 06/12/2016.
Ông Terry Branstad, Thống đốc bang Iowa, trao đổi với báo chí tại tháp Trump sau khi gặp ông Donald Trump, ngày 06/12/2016.

Truyền thông Trung Quốc nói việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chọn Thống đốc bang Iowa Terry Branstad làm đại sứ ở Trung Quốc sẽ gửi đi một tín hiệu tích cực cho mối quan hệ giữa hai nước, nhưng vị đại sứ này phải giữ lời hứa trước đó là không đối đầu với Bắc Kinh.

Theo các nhà ngoại giao và các chuyên gia thương mại, việc bổ nhiệm ông Branstad, người được xem là một người bạn lâu năm của Trung Quốc, và có quan hệ thân thiện với Chủ tịch Tập Cận Bình từ 30 năm trước, có thể sẽ giúp tháo gỡ những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhưng động thái này diễn ra vào lúc ông Trump có những lời lẽ mạnh mẽ nhắm vào Trung Quốc, và xung quanh ông là các cố vấn có quan điểm cứng rắn đối với Bắc Kinh.

Theo Tân Hoa Xã, ông Branstad đã từ chối phát biểu chống lại Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình vào năm 2015.

Tân Hoa Xã trích dẫn lời của vị thống đốc này nói rằng ông “hy vọng” tổng thống kế tiếp sẽ “dẫn đến việc hợp tác, thương mại hơn nữa và không đối đầu” với Trung Quốc.

Quyết định đề cử ông Branstad, “là một động thái tích cực của ông Trump hướng tới một mối quan hệ lành mạnh và ổn định giữa Bắc Kinh và Washington”, tờ báo nói thêm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi ông Branstad một “người bạn cũ của nhân dân Trung Quốc” và hoan nghênh quyết định đề cử ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG