Đường dẫn truy cập

Vụ tấn công khủng bố tại khách sạn ở Burkina Faso kết thúc, 23 người chết


Xe cộ bốc cháy bên ngoài Khách sạn Splendid ở Ouagadougou, 15/1/2016, trong cuộc tấn công khủng bố của các tay súng Hồi giáo cực đoan.
Xe cộ bốc cháy bên ngoài Khách sạn Splendid ở Ouagadougou, 15/1/2016, trong cuộc tấn công khủng bố của các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Các giới chức chính phủ Burkina Faso cho biết vụ tấn công của những phần tử Hồi giáo hiếu chiến nhắm vào một khách sạn hạng sang ở thủ đô Ouagadougou đã chấm dứt, với ít nhất 23 người thuộc 18 nước bị thiệt mạng.

Giới hữu trách hôm nay nói 126 con tin đã được giải cứu trong cuộc hành quân an ninh tại Khách sạn Splendid và trong số những con tin được cứu có ít nhất 30 người bị thương.

Các giới chức nói 3 phần tử hiếu chiến bị hạ sát trong vụ đột kích tại Khách sạn Splendid. Một phiến quân thứ tư đã bị phát giác và bị hạ sát sau đó tại một khách sạn ở bên cạnh. Các giới chức nói rằng 2 trong 4 phần tử thánh chiến Hồi giáo là phụ nữ.

Tổng thống Burkina Faso, ông Roch Marc Christian Kabore, người lên nắm quyền hồi tháng trước, hôm nay đến thị sát khách sạn này. Ông nói đây là một vụ tấn công “hèn nhát và ác độc.”

Binh sĩ chính phủ Burkina Faso cùng với lính Pháp đã giao chiến với các phần tử hiếu chiến để chiếm lại khách sạn sau vụ tấn công tối thứ sáu. Đây là nơi trú ngụ của nhiều người nước ngoài và các nhân viên của Liên Hiệp Quốc ở Ouagadougou.

Khoảng 5 giờ đồng hồ sau khi các tay súng tấn công khách sạn Splendid, các lực lượng an ninh tinh nhuệ đã xông vào nơi này. Người ta trông thấy một đám cháy tại tiền sảnh sau khi vụ đột kích bắt đầu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án vụ tấn công mà ông gọi là “đáng ghê tởm và hèn nhát”. Một thông cáo của văn phòng của ông Hollande nói nhà lãnh đạo Pháp “bày tỏ sự hậu thuẫn đầy đủ cho Tổng thống Kabore.” Burkina Faso là cựu thuộc địa Pháp.

Theo Tổ chức Tình báo SITE chuyên theo dõi các hoạt động của những phần tử thánh chiến Hồi giáo, một nhóm trung thành với al-Qaida ở Burkina Faso, có tên là al-Qaida ở vùng Maghreb Hồi giáo (AQIM) đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong lúc vụ tấn công đang diễn ra.

Một giới chức quốc phòng Mỹ cho biết Bộ Tư lệnh Phi châu (AFRICOM) của quân đội Mỹ đang theo dõi sát tình hình và tất cả nhân viên quân sự Mỹ đều được kiểm kê, trái ngược với một số tin tức cho rằng nhân viên quân sự Mỹ có mặt trong khách sạn.

Burkina Faso bắt đầu lâm vào hỗn loạn chính trị từ tháng 10 năm 2014, khi Tổng thống Blasé Campaore bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy của dân chúng. Tháng 9 vừa qua, những binh sĩ thuộc lực lượng phòng vệ phủ tổng thống đã thực hiện một cuộc đảo chánh chỉ kéo dài khoảng một tuần. Chính phủ chuyển tiếp đã quay lại nắm quyền cho tới khi các nhà lãnh đạo mới được bầu lên trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Những phần tử Hồi giáo hiếu chiến đã thực hiện những vụ tấn công vào các khách sạn tương tự ở lân bang Mali, trong đó có vụ tấn công vào khách sạn Radisson Blu hồi tháng 11, gây tử vong cho 20 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG