Đường dẫn truy cập

Burkina Faso phong tỏa tài sản của các lãnh tụ cuộc đảo chính bất thành


Tướng Gilbert Diendere tại Dinh Tổng thống ở Ouagadougou, 17/9/ 2015.
Tướng Gilbert Diendere tại Dinh Tổng thống ở Ouagadougou, 17/9/ 2015.

Burkina Faso phong tỏa tài sản của các lãnh tụ cuộc đảo chính bất thành trong đó Tổng thống và Thủ tướng bị bắt làm con tin chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức.

Ngày thứ Bảy, công tố viên nhà nước Laurent Poda loan báo là việc này sẽ áp dụng cho lãnh tụ cuộc đảo chính, Tướng Gilbert Diendere và 13 cá nhân khác, cũng như ba chính đảng có liên hệ đến cựu tổng thống Blaise Compaore.

Quyết định này được áp dụng đối với các bất động sản và các tài sản tài chính, nằm trong khuôn khổ của việc trừng trị thẳng tay các lãnh tụ đảo chính cùng những người ủng hộ và được đưa ra một ngày sai khi Nội các giải tán đơn vị tinh nhuệ phòng vệ phủ tổng thống đã thực hiện vụ đảo chính bất thành hồi tuần trước.

Lực lượng phòng vệ phủ tổng thống đã bắt Tổng thống Lâm thời Michel Kafando và Thủ tướng Yacouba Isaac Zida vào ngày 16 tháng 9. Tướng Diendere sau đó lên nắm quyền nhưng đã phải từ chức dưới áp lực của khối Tây Phi ECOWAS, quân đội Burkina Faso và công dân biểu tình phản đối. Hôm thứ Tư hai ông Kafando và Zida được phục chức để lãnh đạo chính phủ chuyển tiếp.

Tướng Diendere nói rằng ông hối hận về cuộc đảo chính.

Các thành viên của đơn vị tinh nhuệ phòng vệ phủ tổng thống không hài lòng đối với việc chính phủ chuyển tiếp cấm những người trung thành với cựu Tổng thống Compaore ra tranh cử trong cuộc bầu cử quốc hội. Ông Compaore bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy của dân chúng hồi năm ngoái khi ông cố kéo dài 27 năm cầm quyền của ông.

Trước cuộc đảo chính, Burkina Faso dự trù tổ chức bầu cử vào ngày 11 tháng 10, đánh dấu một năm nền dân chủ được lập lại sau khi tổng thống Compaore bị lật đổ.

Các nhà lãnh đạo ECOWAS đề nghị ngày bầu cử mới là ngày 22 tháng 11 và khuyến nghị là các đồng minh của ông Campaore được quyền ra ứng cử. Một số hiệp hội xã hội dân sự và các đảng phái chính trị chống lại việc ân xá cho các lãnh tụ đảo chính.

Thủ tướng Zida cho biết tương lai của tướng Diendere vẫn còn đang được cứu xét và một cuộc điều tra về cuộc đảo chính đang được tiến hành. Ông Zida nói “công lý sẽ được thi hành sau khi kết thúc cuộc điều tra.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG