Đường dẫn truy cập

8 người bị bắt trong vụ tấn công khủng bố ở London


Trực thăng cứu thương làm nhiệm vụ trong vụ tấn công ở London, Anh, 22/3/2017.
Trực thăng cứu thương làm nhiệm vụ trong vụ tấn công ở London, Anh, 22/3/2017.

Cảnh sát Anh hôm thứ Năm cho biết đã bắt giữ 8 người liên quan đến cuộc tấn công gần trụ sở Quốc hội Anh ở London. 3 người bị giết trong cuộc tấn công chỉ chấm dứt khi một nhân viên cảnh sát bắn chết hung thủ.

Ông Mark Rowley, người đứng đầu các nỗ lực chống khủng bố của Cơ quan Cảnh sát Đô thành London, cho biết các vụ bắt giữ xảy trong cuộc bố ráp tại 6 địa chỉ khác nhau ở London. Ông cho biết là các cuộc rà soát tại nhiều địa điểm ở London, Birmingham và các vùng khác ở Anh vẫn đang tiếp diễn. Ông Rowley không nêu rõ mối liên kết giữa những người bị bắt với vụ tấn công hôm thứ Tư.

Ông nói với các nhà báo:

"Dựa trên cuộc điều tra, chúng tôi vẫn tin là kẻ tấn công đã hành động đơn độc, và được gợi hứng bởi chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Cuộc điều tra vẫn tiếp tục".

Ông nói thêm rằng không nên công bố tên của kẻ tấn công vì cuộc điều tra còn đang trong "giai đoạn nhạy cảm".

Thủ tướng Theresa May cho biết nghi can thực hiện vụ khủng bố sinh ra ở Anh và từng bị cơ quan tình báo MI-5 điều tra "liên quan đến những lo ngại về chủ nghĩa cực đoan bạo lực." Nhưng bà nói đương sự không bị chú ý trong cái gọi là "bức tranh toàn cảnh của tình báo " và trước cuộc tấn công vừa xảy ra, không có thông tin tình báo về âm mưu này hoặc động cơ của kẻ tấn công.

Thủ Tướng May nhắc lại giả thuyết của các nhà điều tra là đương sự đã "được gợi hứng bởi ý thức hệ Hồi giáo."

Cuộc điều tra giờ tập trung vào động cơ, những sự chuẩn bị và đồng bọn của kẻ lái xe tấn công người đi bộ trên cầu Westminster, sau đó đâm chết một nhân viên an ninh trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Ông Rowley cho biết 29 người đã được đưa vào bệnh viện, trong đó 7 người trong tình trạng nguy kịch.

Ông Rowley trước đó xác nhận danh tính của nhân viên an ninh chết trong vụ tấn công là Keith Palmer, 48 tuổi, từng phục vụ 15 năm trong ngành thực thi công lực Anh Quốc.

Thủ tướng Theresa May tỏ thái độ thách thức đối với khủng bố và nói mọi sinh hoạt nên trở lại bình thường. Bà nói:

"Người dân sẽ đáp những chuyến tàu, bước ra khỏi khách sạn, tản bộ trên những con đường này, họ sẽ sống và sinh hoạt bình thường và tất cả chúng ta sẽ cùng tiến lên phía trước. Chúng ta không bao giờ khuất phục khủng bố và không bao giờ cho phép tiếng nói của hận thù và sự ác chia rẽ chúng ta.”

Nghị viện Anh hoạt động trở lại hôm nay, thứ Năm. Các thành viên đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

An ninh tại thủ đô London đang được tăng cường với sự có mặt của cả lực lượng an ninh vũ trang và không vũ trang.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng May nói cuộc tấn công là một hành vi "bệnh hoạn và đồi trụy."

Bà May tuyên bố bất kỳ âm mưu nào nhằm đe dọa người Anh bằng bạo lực và khủng bố cũng sẽ thất bại.

Tại Washington, tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Donald Trump đã trao đổi với Thủ tướng Anh Theresa May và được bà cho biết về tình hình tại London.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết là đang liên lạc chặt chẽ với nhà chức trách Anh nhưng tình hình an ninh nội địa Mỹ không có gì thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG