Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công một căn cứ không quân Pakistan


Các lực lượng an ninh đưa đồng nghiệp bị thương đến bệnh viên hôm 18/9/2015 ở Peshawar, Pakistan, sau cuộc tấn công của Taliban.
Các lực lượng an ninh đưa đồng nghiệp bị thương đến bệnh viên hôm 18/9/2015 ở Peshawar, Pakistan, sau cuộc tấn công của Taliban.

Một nhóm phiến quân Taliban đã tấn công một căn cứ không quân ở tây bắc Pakistan vào sáng sớm thứ Sáu, giết chết ít nhất 29 người và làm bị thương nhiều người khác.

Người phát ngôn của quân đội Pakistan nói với báo chí rằng các phần tử chủ chiến mặc trang phục của lực lượng bán quân sự, đã tiến vào khu gia cư trong căn cứ theo 2 nhóm.

Một trong hai nhóm xông vào một đền thờ nơi mà nhân viên trong căn cứ đang dự lễ cầu nguyện buổi sáng. Ông nói thêm rằng vụ tấn công đó đã giết chết 16 người cầu nguyện.

Nhóm thứ nhì tấn công một khu vực khác trong căn cứ, giết chết thêm nhiều người khác.

Trung tướng Asim Bajaw nói rằng trong một phản ứng nhanh, quân đội đã chạm súng với những kẻ tấn công tại căn cứ không quân Badhaber gần Peshawar, giết chết 13 phần tử chủ chiến.

Ông cho biết môt sĩ quan quân đội và 5 nhân viên an ninh tử nạn trong vụ chạm súng và 29 người khác, đa số là binh sĩ, bị thương.

Tướng Bajwa cáo buộc cuộc tấn công khủng bố đã được hoạch định ở Afghanistan, và những kẻ tham gia đến từ bên kia biên giới.

Tư lệnh Quân đội Pakistan, Đại Tướng Raheel Sharif, đã đến thăm căn cứ này vào lúc kết thúc cuộc phong toả kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Tại đây ông đã gặp gỡ các lực lượng an ninh tham gia chiến dịch phản công chống khủng bố.

Một người phát ngôn của nhóm Taliban ở Pakistan, Mohammad Khurasani, nói rằng những người đánh bom liều chết của họ đã thực hiện cuộc tấn công vào căn cứ không quân này, bao vây hàng chục công nhân viên tại đó và giết chết hầu hết những người này. Tuyên bố của nhóm chủ chiến này không thể được kiểm chứng một cách độc lập.

Tổ chức Taliban ở Pakistan đã phát động một cuộc nổi dậy đẫm máu để đòi áp đặt chế độ cai trị theo hình thức Hồi giáo của họ trên khắp nước và để báo thù các cuộc tấn công quân sự nhắm vào các cứ địa của họ trong các vùng bộ tộc ở tây bắc Pakistan, giáp ranh với Afghanistan.

Hàng chục ngàn người Pakistan đã bị giết trong cuộc nổi dậy kéo dài cả thập niên nay.

Tuy nhiên, nhà chức trách báo cáo bạo lực đã giảm 70% và cho rằng đây là nhờ chiến dịch phản công mang tên Zarbe Azb phát động vào tháng 6 năm 2014 nhắm vào các khu vực bộ tộc và một số địa điểm ở các thành thị Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG