Đường dẫn truy cập

Pakistan lạc quan về tiến trình hoà bình ở Afghanistan


Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Muhammad Asif rời Quốc hội sau khi tham dự một phiên họp chung để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Yemen, Islamabad, Pakistan hồi tháng Tư năm 2015.
Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Muhammad Asif rời Quốc hội sau khi tham dự một phiên họp chung để thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Yemen, Islamabad, Pakistan hồi tháng Tư năm 2015.

Pakistan hôm nay nhấn mạnh rằng tiến trình hoà bình và hoà giải tại Afghanistan vẫn tiếp diễn và cái chết của lãnh tụ phong trào nổi dậy Taliban ở Afghanistan chỉ khiến cho tiến trình này tạm ngưng một thời gian mà thôi.

Trong một tuyên bố chính sách đọc trước quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Khawaja Asif một lần nữa bác bỏ những cáo buộc cho rằng cái chết của thủ lãnh ẩn dật của Taliban đã xảy ra tại Pakistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Asif nói ông muốn tái khẳng định rằng ông Omar không chết ở Pakistan, và cũng không được chôn ở Pakistan.

Ông nói: “Về việc liệu ông mới chết hay đã chết từ trước, đây cũng là một vấn đề gây tranh cãi, và chúng tôi không muốn can dự vào vụ này.”

Nhà chức trách Afghanistan tuần trước tiết lộ rằng ông Omar chết tại một bệnh viện ở thành phố Karachi của Pakistan hồi tháng Tư năm 2013.

Loan báo này được đưa ra một ngày sau khi Pakistan lẽ ra chủ trì vòng hoà đàm thứ nhì giữa các nhà thương thuyết Taliban và Afghanistan. Tin loan báo cái chết của Mullah Omar đã khiến phe Taliban rút ra khỏi cuộc đối thoại, đẩy tiến trình hoà bình mới trỗi dậy vào tình trạng xáo trộn. Vụ tranh giành quyền lực bên trong phe Taliban diễn ra sau đó làm dấy lên những lo sợ dó.

Phe Taliban đã chọn người đứng phó cho Mullah Omar, là Mullah Aktar Mansoor, làm tân lãnh tụ, nhưng ông này gặp sự chống đối của các thủ lãnh cao cấp trong nội bộ nhóm Hồi giáo này, những người này đã từ chối, không chịu thề trung thành với ông Mansoor.

Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan nói những đấu đá trong các cấp lãnh đạo như tin tức lan truyền, là một vấn đề nội bộ của phe Taliban, và nước ông không muốn dự phần trong vụ tranh cãi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG