Đường dẫn truy cập

Syria: Tiếp tục biểu tình chết người trong ngày thứ Sáu


Ngoài Damacus, hàng ngàn người biểu tình cũng được ghi nhận tại hơn chục thành phố và thị trấn ở Syria, 29/4/2011
Ngoài Damacus, hàng ngàn người biểu tình cũng được ghi nhận tại hơn chục thành phố và thị trấn ở Syria, 29/4/2011

Hàng ngàn người biểu tình tràn ra đường phố Syria hôm thứ Sáu mà giới trẻ gọi là “Ngày uất hận” để chống lại chính phủ độc tài của Tổng thống Bashar al-Assad.

Những cuộc biểu tình trong ngày thứ Sáu diễn ra trên đường phố thủ đô Damacus, lực lượng an ninh phải nỗ lực giải tán ít nhất là 10.000 người biểu tình.

Ngoài Damacus, hàng ngàn người biểu tình cũng được ghi nhận tại hơn chục thành phố và thị trấn.

Họ tuần hành để tỏ tình đoàn kết với cư dân của Daraa, thị trấn bị vây hãm ở phía nam bị đàn áp dữ dội nhất.

Có ít nhất 6 người chết được ghi nhận tại Daraa gồm 2 người biểu tình và 4 binh sĩ.

Chính phủ nói là 4 binh sĩ bị giết và hai binh sĩ khác bị bắt do một cuộc tấn công của quân khủng bố vào một vị trí quân đội sáng sớm thứ Sáu.

Nhà cầm quyền Syria đổ lỗi cho những băng đảng có vũ trang và những kẻ xâm nhập từ Libăng và Iraq đã gây nên nhiều tuần lễ biểu tình chống chính phủ.

Chính phủ cón nói hành động trấn áp quân đội trong tuần này là để bảo vệ người dân.

Tổng thống Assad đã bỏ tình trạng khẩn cấp có từ nhiều thập niên và hứa cải tổ nhưng không làm hài lòng người biểu tình.

Ông Rami Nakhle, một nhà hoạt động Syria hiện sống tại Beirut nói những cuộc biểu tình hôm thứ Sáu là những cuộc biểu tình lớn nhất trong 6 tuần lễ vừa qua, kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu, và cho thấy là người dân Syria không còn sợ kêu gọi lật đổ chính phủ.

Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo, bị cấm hoạt động tại Syria, hôm thứ Sáu lần đầu tiên kêu gọi công chúng tham gia biểu tình. Tổ chức này nói những cáo buộc của nhà cầm quyền cho rằng những phần tử chủ chiến Hồi Giáo đứng đằng sau những vụ xáo trộn là nhằm gây nên nội chiến và phá hoại những đòi hỏi về tự do chính trị.

Trong một dấu hiệu cho thấy có thể có chia rẽ trong quân đội Syria, các nhân chứng ghi nhận có sự đụng độ giữa hai sư đoàn tại thành phố sôi động Daraa. Trong khi đó vào hôm thứ Năm 200 người hầu hết là đảng viên cấp thấp đảng Ba’ath từ chức vì những vụ đàn áp dữ dội.

Các tổ chức nhân quyền nói có hơn 500 người biểu tình bị giết kể từ khi những cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu vào ngày 15 tháng 3. Hầu hết truyền thông nước ngoài bị cấm vào Syria nên việc kiểm tra độc lập những tin này khó thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG