Đường dẫn truy cập

Syria: Giao tranh ở Aleppo, cư dân chạy lánh nạn


Nhà cửa đổ nát trên một con đường ở Aleppo
Nhà cửa đổ nát trên một con đường ở Aleppo
Một nhóm hoạt động cho nhân quyền Syria nói rằng giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phe nổi dậy trở nên ác liệt tại một khu vực chiến lược của thủ phủ thương mại Aleppo, 4 thường dân đã bị thiệt mạng vì đạn pháo và nhiều người phải bỏ nhà chạy lánh nạn.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh cho biết khu ngoại ô Sheikh Maqsoud bị trúng đạn pháo hôm Chủ nhật, trong khi binh sĩ chính phủ tìm cách chặn phe nổi dậy chiếm khu đỉnh đồi. Aleppo nằm dưới sự kiểm soát của 2 phía từ mấy tháng nay, và không bên nào đánh bại được đối phương.

Theo Tổ chức Đài quan sát đạn pháo kích làm hư hại nhà cửa và gây thiệt mạng nhiều trẻ em, khiến dân chúng phải bỏ nhà chạy lánh nạn.

Video của một nhà hoạt động đưa lên Internet cho thấy các chiến binh phe nổi dậy cũng đang chiến đấu với lực lượng chính phủ quanh phi trường quốc tế của Aleppo.

Các chiến binh tiến hành cuộc nổi dậy từ 2 năm nay chống sự cai trị chuyên quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Chính phủ Syria và phe đối lập đã đổ lổi cho nhau về một vụ tàn sát phụ nữ và trẻ em trong thành phố Talkalakh ở miền tây, gần biên giới Libăng. Hãng thông tấn SANA của Syria loan tin phe nổi dậy giết 10 thường dân, và xác của họ được tìm thấy trong quận Burj hôm Chủ nhật.

Nhưng theo Tổ chức Đài Quan sát thì số người chết là 11 người và các chiến binh ủng hộ ông Assad chịu trách nhiệm về việc này. Tổ chức này còn nói rằng một vụ nổ xe cài bom hôm Chủ nhật ở Damascus gây thiệt mạng cho 5 chiến binh phe nổi dậy.

Hãng thông tấn SANA cũng loan tin rằng phe nổi dậy đã đốt 3 giêng dầu trong tỉnh Deir el-Zour ở miền đông do phe này kiểm soát. Tin nói rằng đám cháy gây tổn thất hàng ngàn thùng dầu. Theo tin của SANA thì các giếng dầu bị đốt trong một vụ tranh cãi giữa các thành viên phe nổi dậy về việc chia nhau cái mà hãng tin này gọi là số dầu đánh cắp.

Phần lớn trữ lượng dầu của Syria nằm ở miền đông nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG