Đường dẫn truy cập

Phe đối lập đại diện cho Syria tại Hội nghị Thượng đỉnh Ả Rập


Ông Mouaz al-Khatib ngồi vào chiếc ghế của Syria tại cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập.
Ông Mouaz al-Khatib ngồi vào chiếc ghế của Syria tại cuộc họp của Liên đoàn Ả Rập.
Phe đối lập lần đầu tiên đại diện cho Syria tại Liên đoàn Ả Rập khi tổ chức này khai mạc hai ngày họp thượng đỉnh tại Qatar hôm nay.

Ông Mouaz al-Khatib ngồi vào chiếc ghế của Syria tại cuộc họp này, và dự định sẽ ngỏ lời trước diễn đàn này.

Mới đây, ông al-Khatib đã từ chức trong cương vị người lãnh đạo Liên minh Quốc gia Syria đối lập, nhưng các nhà ngoại giao Ả Rập đã mời ông và Thủ Tướng lâm thời Ghassan Hitto tới đại diện cho Syria.

Chiếc ghế của Syria vẫn bị bỏ trống từ khi Liên đoàn Ả Rập đình chỉ tư cách hội viên của nước này hồi năm 2011, 8 tháng sau khi xảy ra một cuộc khủng hoảng đã kéo dài tới hơn hai năm.

Đa số các nước thành viên của Liên đoàn Ả Rập đều kêu gọi bãi chức Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoài vấn đề Syria, hội nghị thượng đỉnh tại Qatar còn đề cập tới các cuộc hòa đàm đang bị đình trệ giữa Israel và người Palestine.

Cũng trong ngày hôm nay, giới hoạt động Syria nói rằng các chiến binh thân chính phủ đã lấy lại quyền kiểm soát khu vực Baba Amr tại Homs, 2 tuần lễ sau khi phe nổi dậy tiến quân và chiếm quyền kiểm soát cứ địa cũ của họ.

Năm ngoái, chính phủ Syria đã dùng một chiến dịch tấn công kéo dài một tháng trời, giết chết hàng trăm người để đẩy bật phe nổi dậy ra khỏi Baba Amr.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc đang rút phân nửa lực lượng nhân viên nước ngoài tại Syria ra khỏi nước này vì bạo động leo thang.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc hôm qua cho hay là trong khuôn khổ các biện pháp mới, đa số các nhân viên nước ngoài làm việc cho đặc sứ của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi làm việc tại Damascus và sẽ được dời sang Cairo bên Ai Cập, hoặc đưa sang Libăng.

Số nhân viên địa phương còn lại, trên dưới 800 người đã được yêu cầu hãy làm việc tại nhà.

Thủ đô của Syria đã bị pháo kích nặng nề trong nhiều ngày qua. Hôm qua, nhiều quả đạn súng cối đã rơi trúng Quảng trường Umayyad, một khu vực nơi tọa lạc đại bản doanh của quân đội, một khách sạn và một tòa nhà của đài truyền hình nhà nước.

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng một số đạn súng cối đã rơi xuống một địa điểm gần một khách sạn nơi nhân viên của Liên Hiệp Quốc đang tạm trú.

Truyền thông nhà nước Syria nói vụ pháo kích đã giết chết một người và làm bị thương nhiều người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG