Đường dẫn truy cập

TT Syria: Tình trạng bất ổn là do những kẻ đánh thuê nước ngoài


Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hiếm có rằng chính phủ của ông chiến đấu chống lại các phần tử khủng bố được nước ngoài hỗ trợ chứ không phải những người hoạt động cho dân chủ, trong khuôn khổ vụ đàn áp cuộc nổi dậy của phe đối lập.

Cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Nga gợi ý rằng ông Assad không hề có ý định chấm dứt cuộc trấn áp giới bất đồng, bất kể sự lên án của quốc tế và một kế hoạch hòa bình đề nghị ngưng bắn.

Ông Assad nhấn mạnh rằng ông không phải đối phó với sự chống đối trong nước, mà quy trách tình trạng bất ổn là do những kẻ đánh thuê nước ngoài muốn nhìn thấy ông bị lật đổ.

Ông Assad nói: “Trước tiên, đó không phải là một quân đội, và không tự do, bởi vì họ nhận được vũ khí từ các nước ngoài khác nhau. Đó là lý do họ không tự do chút nào – họ là một đám tội phạm đã vi phạm luật pháp từ nhiều năm và bị kết án trong nhiều án hình sự. Có những phần tử cực đoan tôn giáo như những người của al-Qaida, ý tôi muốn nói là không phải chính tổ chức đó, nhưng cũng có lối suy nghĩ như thế, theo chủ trương khủng bố, và đúng thế, có một số lính đánh thuê nước ngoài, một số còn sống, bị bắt và chúng tôi sẽ lột mặt nạ.”

Ông Assad cũng lên án các quan sát viên Liên Hiệp Quốc ở Syria là đã chỉ trích một cách bất công lực lượng chính phủ dùng bạo lực mà làm lơ những vụ tấn công của các phần tử khủng bố.

Sự hiện diện của toán quan sát viên Liên Hiệp Quốc đã không đem lại mấy hiệu quả để ngăn chặn đổ máu. Hôm qua, giới hoạt động Syria nói những vụ nổ súng và pháo kích của chính phủ đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng ở khắp nước, đa số trong một khu vực mà một phái đoàn của Liên Hiệp Quốc bị kẹt trong một vụ nổ súng và đánh bom gây chết người ngày hôm trước.

Đoàn công voa của phái đoàn Liên Hiệp Quốc đã bị trúng một quả bom đặt bên vệ đường hôm thứ ba, nhưng các quan sát viên đã không hề hấn gì. Sau đây là nhận định của Trung tướng Robert Mood, thuộc phái bộ Thanh sát Liên Hiệp Quốc ở Syria.

Tướng Mood cho biết: “Bạo lực thuộc loại này rõ ràng là loại bạo lực chúng tôi không muốn thấy, do đó tôi muốn nhắc nhở bất kỳ ai và tất cả những ai sử dụng bạo lực chống lại nhân dân Syria hay chống lại cộng đồng quốc tế mà các quan sát viên là đại diện tại thực địa phải tự kiềm chế đừng làm như vậy. Nó sẽ không đóng góp một cách xây dựng cho các nguyện vọng của dân chúng Syria.”

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền có trụ sở ở London nói lực lượng an ninh đã nổ súng ở thị trấn Khan Sheikhoun miền tây bắc, làm 5 người thiệt mạng. Bạo lực diễn ra một ngày sau khi có ít nhất 20 người dự đám tang bị bắn chết tại một tang lễ cũng trong khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG