Đường dẫn truy cập

Nhóm hoạt động chính dọa rút khỏi Hội đồng Quốc gia Syria


Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria Burhan Ghalioun
Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria Burhan Ghalioun

Một nhóm hoạt động chủ yếu đe dọa sẽ rút ra khỏi khối đối lập tại Syria vốn đã bị rạn nứt, than phiền rằng Hội đồng Quốc gia Syria đã đi lệch ra khỏi tinh thần của cuộc nổi dậy chống Tổng Thống Bashar al-Assad.

Nhóm đối lập có tên là Các Ủy ban Phối hợp Địa phương tuyên bố trong một thông báo hôm nay, rằng Hội đồng Quốc gia Syria đã có hành động chứng tỏ họ “kém cỏi về chính trị.”

Các Ủy ban Phối hợp Địa phương, một mạng lưới quy tụ các nhà hoạt động tại Syria, tố cáo giới lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria đã gạt sang một bên các thành viên trong hội đồng, chiếm trọn quyền hành, và không phối hợp đủ chặt chẽ với giới hoạt động tại hiện trường.

Hội đồng Quốc gia Syria cho tới nay đã không mấy thành công trong cố gắng đoàn kết các phe phái và các nhóm thiểu số của Syria, trong bối cảnh nhiều nhà hoạt động chủ yếu đã rút ra khỏi khối đối lập này.

Cuộc tranh chấp mới nhất diễn ra trước đây trong tuần này khi Hội đồng Quốc gia Syria biểu quyết để gia hạn nhiệm kỳ của thủ lãnh Burhan Ghalioun thêm 3 tháng nữa, bất chấp những quan tâm của một số người rằng ông có quan hệ quá gần gũi với tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của Syria.

Hồi tháng Ba năm nay, Hội đồng Quốc gia Syria đã được chỉ định làm đại diện chính thức của phe đối lập tại Syria, trước những lời kêu gọi của quốc tế rằng các nhóm đối lập khác nhau tại Syria phải đoàn kết lại.

Trong khi đó, Đài Quan sát Nhân quyền tại Syria, một tổ chức bênh vực nhân quyền có trụ sở ở Anh, tường trình lại xảy ra nhiều cuộc giao tranh mới với chính quyền Syria hôm nay.

Tổ chức này nói với Đài VOA rằng các lực lượng chính phủ đã bắn ít nhất 30 quả đạn pháo vào thị trấn Rastan do phe nổi dậy kiểm soát ở phía Bắc điểm nóng Homs, trong một cuộc tấn công kéo dài 10 phút được phát động ngay sau nửa đêm.

Vài giờ trước đó, trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi trên đài truyền hình, Tổng Thống Syria Bashar al-Assad nói rằng ông không có ý định chấm dứt chiến dịch đàn áp bất đồng gây nhiều tử vong, bất chấp những lời lên án của quốc tế, và một thỏa thuận hòa bình kêu gọi một cuộc ngưng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG