Đường dẫn truy cập

Syria: 16 người thiệt mạng, ông Assad tiếp tục bị quốc tế lên án


Tổng thống al-Assad đối mặt với áp lực quốc tế gia tăng yêu cầu ông chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến
Tổng thống al-Assad đối mặt với áp lực quốc tế gia tăng yêu cầu ông chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến

Tổng thống Bashar al-Assad đối mặt với áp lực quốc tế gia tăng đòi ông chấm dứt đàn áp bất đồng chính kiến, sau khi ủy ban nhân quyền của Liên Hiệp Quốc biểu quyết lên án mạnh mẽ tình hình Syria.

Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, do Đức đưa ra hôm thứ Hai, bày tỏ quan ngại về việc ông Assad không thực thi sáng kiến của liên đoàn Ả Rập, để cho các quan sát viên tới Syria.

Biện pháp này cũng lên án gay gắt điều gọi là “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống mà chính quyền Syria liên tục gây ra”, gồm có những vụ hành hình tùy tiện, sử dụng vũ lực quá đáng và giết hại những người phản kháng cùng những người bảo vệ nhân quyền.

Syria nhận được sự ủng hộ chống lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc từ những nước bạn như Iran, Cuba, Bắc Triều Tiên và Venezuela. Nhưng đồng minh thân cận và mạnh nhất của Syria là Nga, lại bỏ phiếu trắng; Trung Quốc cũng làm như vậy.

Liên Đoàn Ả Rập, đã khai trừ Syria, dự tính sẽ họp vào thứ Năm để thảo luận về cuộc khủng hoảng của nước này.

Trong lúc đó, Tiến sĩ Mousab Azzawi thuộc tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, nói với VOA rằng các lực lượng an ninh đã giết hại ít nhất 16 người trên khắp nước, vào ngày thứ Ba.

Tiến sĩ Azzawi nói hiện đang có một vụ khủng hoảng nhân đạo tại Hama, trong lúc tại thị trấn nhỏ bé Tiba, an ninh đã bắt giữ 148 người trong khi lục soát nhà họ và ban hành lệnh giới nghiêm.

Tiến sĩ Azzawi cũng ghi nhận là ngày càng có nhiều sinh viên đại học tham gia vào các vụ biểu tình chống chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG