Đường dẫn truy cập

Syria loan báo cải tổ trong lúc Hama vẫn bị vây hãm


Xe tăng của quân đội Syria trong trung tâm thành phố Hama
Xe tăng của quân đội Syria trong trung tâm thành phố Hama

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ban hành sắc lệnh cho phép công dân thành lập các đảng chính trị. Sắc lệnh này được ban hành trong lúc số tử vong tiếp tục gia tăng trong vụ chính phủ đàn áp đối lập.

Hôm thứ Năm, thông tấn xã SANA của nhà nước loan tin sắc lệnh của tổng thống cho phép công dân quyền thành lập và tham gia các chính đảng chừng nào mà một số điều kiện phải được thỏa mãn.

Những điều kiện đó gồm đòi hỏi các chính đảng phải cam kết theo sát hiến pháp và pháp quyền, và không thành lập đảng phái dựa trên tôn giáo hay bộ tộc.

Sắc lệnh này tách rời khỏi chế độ độc đảng do đảng Ba'ath cầm quyền. Đảng này do gia đình ông Assad thống trị từ nhiều thập niên nay.

Vào tháng Bảy, chính phủ Syria đã chấp thuận một bản sơ thảo của sắc lệnh này, hành động dung hòa cuối cùng của Tổng thống Assad đối với những người biểu tình chống chính phủ đòi cải tổ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng ông Assad đã mất tính chính đáng tại Syria, và nói thêm là Hoa Kỳ và các đồng minh đang tìm cách chung sức tạo áp lực với chính phủ Syria.

Vào thứ Năm chính quyền Obama đã cho áp dụng lệnh trừng phạt đối với một doanh nhân hàng đầu của Syria đồng thời là một thành viên quốc hội, mà theo chính quyền Mỹ thì ông ta hành sử vì quyền lợi của Tổng thống Assad.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết đã thêm tên ông Muhammad Hamsho và công ty Hamsho International Group của ông vào danh sách chế tài, phong tỏa các tài sản thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ, và cấm người Mỹ giao dịch với ông ta và công ty này.

Những nhà hoạt động tranh đấu cho hay hơn 130 người đã bị hạ sát trên toàn quốc Syria trong 4 ngày qua. Họ cho biết hầu hết số tử vong xảy ra tại Hama, nơi vẫn bị các lực lượng chính phủ bao vây kể từ hôm Chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG