Đường dẫn truy cập

Syria: Nổ ống dẫn dầu, bạo động leo thang


Khói bốc lên trong vụ nổ gần thành phố Homs hôm 8/12/11
Khói bốc lên trong vụ nổ gần thành phố Homs hôm 8/12/11

Một đường ống dẫn dầu sinh tử của Syria gần thành phố Homs đầy biến động đã bị nổ do một nhóm mà truyền thông nhà nước gọi là “một nhóm khủng bố vũ trang” gây ra.

Thông tấn xã SANA của nhà nước gọi vụ nổ hôm thứ Năm là một hành động phá hoại. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria trụ sở ở nước Anh cũng xác nhận tin này, nhưng không đưa ra nguyên nhân của vụ nổ.

Một băng video trên internet do những người hoạt động tranh đấu đối lập và hình ảnh do thông tấn xã SANA đưa ra cho thấy khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời ở bên ngoài thành phố Homs.

SANA loan tin đám cháy kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Hai vụ nổ đường ống dẫn dầu của Syria tương tự như vậy đã xảy ra vào tháng Bảy, mà hiện giờ vẫn chưa rõ ai là thủ phạm.

Đây là một trong những tuần lễ nhiều bạo động nhất tại Syria kể từ khi cuộc nổi dậy đòi dân chủ bắt đầu 9 tháng trước, với Tổ chức Quan sát Nhân quyền loan tin có ít nhất 63 người thiệt mạng kể từ Chủ nhật.

Tổ chức này cho biết 14 người đã bị hạ sát hôm thứ Năm. 9 người do súng bắn tỉa và các vụ nổ súng lẻ tẻ tại Homs, và hai người chết do giao tranh ở thành phố Idlib ở tây bắc Syria. 3 quân nhân bỏ ngũ cũng bị thiệt mạng vì giao tranh tại vùng quê ở bên ngoài thành phố Hama.

Một nữ phát ngôn viên của tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, bà Hivin Kako nói với đài VOA rằng bạo động leo thang là hệ quả của việc Liên Đoàn Ả Rập gia tăng áp lực đối với chính phủ Syria đòi họ phải để cho một phái bộ quan sát đến nước này theo dõi tình hình. Bà cho biết đã xảy ra một vụ hành quyết tập thể tại Homs vào hôm thứ Hai.

Vụ nổi dậy đã 9 tháng nay bắt đầu với những lời đòi tổng thống Bashar al- Assad từ chức càng đẫm máu hơn khi những người biểu tình sử dụng đến vũ khí.

Liên Hiệp Quốc loan tin có ít nhất 4 ngàn người đã thiệt mạng kể từ khi tình hình bất ổn bột phát vào tháng Ba.

Trong một cuộc phỏng vấn với một ký giả Mỹ được loan tải hôm thứ Tư, ông Assad bác bỏ tin nói là ông đã ra lệnh giết hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG