Đường dẫn truy cập

Lính đào ngũ đụng độ binh sĩ ở miền Nam Syria, tổng đình công bắt đầu


Người biểu tình Syria hô khẩu hiệu chống chính phủ tại làng Kansafra trong tỉnh Idlib, ngày 9/12/2011
Người biểu tình Syria hô khẩu hiệu chống chính phủ tại làng Kansafra trong tỉnh Idlib, ngày 9/12/2011

Lính đào ngũ ở miền Nam Syria hôm nay chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với chính phủ được hậu thuẫn bởi xe tăng trong cuộc đụng độ võ trang lớn gần biên giới với Jordan. Ít nhất đã có 18 người chết trong tình trạng bạo động lan rộng khắp nước.

Cư dân và các nhà hoạt động cho hay binh sĩ chính phủ, chủ yếu từ Lữ đoàn Thiết giáp 12, đêm qua đã tấn công vào thị trấn Busra al-Harir ở phía Nam. Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết có 3 xe quân đội bị đốt trong các vụ xung đột. Vẫn theo nguồn tin này, các cuộc đụng độ tương tự cũng diễn ra hôm nay tại một số nơi khác ở miền Nam.

Hãng Reuters trích thuật nguồn tin của cư dân địa phương cho biết lính đào ngũ lẫn trốn và tấn công các đường tiếp liệu quân nhu từ khu vực, khơi mào cho cuộc tấn công của quân chính phủ.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho hay có 2 thường dân thiệt mạng và 2 xe vận chuyển binh sĩ bị phóng hỏa trong các cuộc đụng độ khác nhau giữa binh sĩ chính phủ với lính đào ngũ ở thị trấn Kfar Takharim ở phía Tây Bắc.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết có 8 người chết trên toàn quốc hôm Chủ nhật, trong khi Ủy Ban Điều Phối Địa Phương, một tổ chức đối lập, cho biết có 18 người chết. Không có nguồn tin độc lập nào để kiểm chứng những con số này.

Cùng lúc đó, một số khu vực trên khắp đất nước Syria đã hưởng ứng lời kêu gọi của phe đối lập yêu cầu mọi người tổng đình công trong ngày Chủ nhật, tức ngày làm việc đầu tiên trong tuần.

Các nhóm nhân quyền cho biết lực lượng an ninh đã tìm cách dùng vũ lực buộc phải mở cửa hàng và bắt giữ nhiều người trong nhiều thị trấn, mặc dù hầu hết công việc buôn bán vẫn tiếp tục như thường lệ ở thủ đô Damascus và trung tâm thương mại Aleppo.

Tại thành phố Daraa ở miền nam, binh sỹ và các dân quân trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phá vỡ cuộc đình công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG