Đường dẫn truy cập

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án Syria


Quân đội Syria kéo lê 1 thi thể ở Damascus, Syria, 10/11/2011
Quân đội Syria kéo lê 1 thi thể ở Damascus, Syria, 10/11/2011

Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết lên án Syria vi phạm nhân quyền “thô bạo” và “có hệ thống” trong vụ đàn áp người biểu tình.

Nghị quyết được Ủy ban Nhân quyền thông qua hôm thứ Sáu cũng thiết lập chức vụ báo cáo viên đặc biệt để điều tra về những vụ vi phạm nhân quyền tại Syria. Tuy nhiên, ủy ban này không nói đến chuyện đưa Syria ra trước Hội Đồng Bảo An để có hành động thêm.

37 thành viên trong hội đồng nhân quyền đã bỏ phiếu ủng hộ hành động này. Nga, Cuba, Trung Quốc, và Ecuador bỏ phiếu chống trong khi 6 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Một thời gian ngắn trước khi bỏ phiếu, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navy Pillay, nói với ủy ban này rằng một cuộc khảo cứu mới đây do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn thấy rằng quân đội Syria cũng đã có hành vi bạo động với cả trẻ em lẫn người lớn.

Tuy nhiên, Đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc, ông Faysal Khabbaz Hamoudi, nói phúc trình vừa kể không quân bình.

Trong khi đó, những người hoạt động nói rằng ít nhất đã có 8 người thiệt mạng vì trúng đạn hôm thứ Sáu khi hằng ngàn người biểu tình kêu gọi nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập một vùng trái độn để bảo vệ thường dân.

Qua một tin khác, những người được chứng kiến và những người hoạt động nói rằng có pháo kích nặng tại những làng gần khu vực biên giới giữa Syria và Libăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG