Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Syria và quân nhân đào ngũ đụng độ ở miền bắc


Bà Georgina Mtanious al-Jammal ôm hình đứa con trai Sari Saoud, 9 tuổi, bị bắn chết ở Homs trước đó 3 ngày khi cậu bé đang mua bánh ở một cửa tiệm (ảnh chụp ngày 1 tháng 12, 2011)
Bà Georgina Mtanious al-Jammal ôm hình đứa con trai Sari Saoud, 9 tuổi, bị bắn chết ở Homs trước đó 3 ngày khi cậu bé đang mua bánh ở một cửa tiệm (ảnh chụp ngày 1 tháng 12, 2011)

Các nhân vật tranh đấu cho biết ít nhất 18 người thiệt mạng ở Syria ngày hôm nay trong vụ rối loạn chống chính phủ, một ngày sau khi cơ quan nhân quyền hàng đầu của Liên hiệp quốc biểu quyết để lên án Syria về những vụ vi phạm nhân quyền.

Đài quan sát nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, cho biết phần lớn số tử vong ngày hôm nay xảy ra tại thành phố Idlib ở miền bắc, nơi các lực lượng chính phủ đụng độ với các quân nhân đào ngũ.

Hôm qua, Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc thông qua nghị quyết lên án Syria về những vụ vi phạm nhân quyền “tàn bạo” và “có hệ thống” trong cuộc đàn áp biểu tình. Hội đồng cũng đồng ý bổ nhiệm một điều tra viên đặc biệt để điều tra những vụ vi phạm nhân quyền ở Syria.

Trước đó, một cuộc nghiên cứu do Liên hiệp quốc hậu thuẫn kết luận rằng trong số những người bị giết hại trong cuộc đàn áp của chính phủ có mấy trăm trẻ em. Liên hiệp quốc cho hay số tử vong trong 8 tháng rối loạn ở Syria đã vượt mức 4,000 người.

Hôm nay, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên tiếng ca ngợi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, nước láng giềng của Syria, đã có những biện pháp để tìm cách chấm dứt vụ đàn áp ở Syria. Ông Biden phát biểu như vậy trước khi hội kiến Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul.

Syria lâu nay vẫn nói rằng hành động của họ không phải là đàn áp biểu tình mà là một phản ứng cần thiết đối với những vụ tấn công của “những phần tử khủng bố vũ trang” nhắm vào thường dân và nhân viên an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG